Sức khỏe giấc ngủ

5 Cách giúp bạn trở lại giấc ngủ sau khi tỉnh giấc lúc nửa đêm

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Bạn thức dậy vào nửa đêm và trở nên hoàn toàn tỉnh táo. Nhưng bạn cần phải nghỉ ngơi vì khối lượng lớn công việc vào ngày hôm sau đang chờ. Bạn nên làm gì để có thể trở lại giấc ngủ và ngủ tiếp?

1. Rời khỏi giường 

Điều này dường như có vẻ không giống với việc cần phải làm vào lúc này, nhưng nếu không thể ngủ lại ngay trong vòng 20 phút hoặc lâu hơn, hãy dậy rời khỏi giường và đi đến một căn phòng khác. Hãy làm điều gì đó nhẹ nhàng và trông có vẻ tẻ nhạt một chút như nghe nhạc nhẹ hoặc đọc một cuốn sách bạn đã từng đọc trước đó, bạn sẽ dễ dàng trở lại giấc ngủ hơn.

cách ngủ lại
Nếu bị tỉnh giấc nửa đêm thì bạn hãy ra khỏi giường để làm việc khác

Khi nào cảm thấy buồn ngủ trở lại, hãy quay trở về giường của mình.

2. Đừng nhìn chằm chằm vào đồng hồ

Nếu bạn kiểm tra thời gian liên tục, nó chỉ làm bạn trở nên căng thẳng hơn khi mà bạn đang cố gắng nhắm mắt để ngủ. Lời khuyên ở đây là hãy đặt đồng hồ tránh ra khỏi tầm mặt của bạn.

3. Chắc chắn rằng phòng ngủ của bạn không quá sáng

Ánh sáng làm bạn cảm thấy tỉnh táo, đây chắc chắn không phải là điều bạn muốn khi mà bạn đang cần phải ngủ. Tốt nhất là bạn nên tắt hết đen trong khi ngủ, nếu bạn cần thức dậy để vào nhà vệ sinh, để uống nước hay ăn nhẹ một chút, hãy nhớ để đèn thật mờ.

Nếu bạn cần đọc, đừng dùng các loại thiết bị có màn hình backlit như máy tính, điện thoại di động hay máy tính bảng. Chúng sẽ khiến bạn rất tỉnh táo đấy và không thể trở lại giấc ngủ đấy.

cách ngủ lại sau khi tỉnh
Hãy chắc rằng phòng ngủ của bạn không quá sáng để dễ dàng trở lại giấc ngủ

4. Hãy thư giãn để trở lại giấc ngủ

Cần để tâm trí và cơ thể bạn thật thoải mái bằng các kỹ thuật sau:

 – Thở sâu. Thực hiện thở sâu một cách từ từ và đều đặn từ bụng của bạn.

– Thiền. Bạn có thể giúp tâm trí của bạn yên tĩnh nếu bạn lặp lại một số câu nói trong khi làm một số động tác thở nhịp nhàng.

– Trực quan hóa (visualization). Đây là một loại thiền giúp bạn tách mình ra khỏi căng thẳng bằng cách tưởng tượng ra những hình ảnh, âm thanh và mùi hương của một nơi an lành.

– Tăng thư giãn cơ (progressive muscle relaxation). Đầu tiên hãy làm căng các cơ của bạn, sau đó hãy cho chúng thư giãn. Thực hiện liên tục qua trình này bắt đầu từ phần chân lên toàn cơ thể.

Để tìm hiểu về những kỹ thuật trên và các kỹ thuật khác nữa, hãy tham gia một khóa học, hoặc có thể sử dụng sách và video hướng dẫn tự thực hiện. Bạn cũng có thể xem các video và bài viết trên mạng. Chúng sẽ rất giúp ích cho bạn trong việc trở lại giấc ngủ đấy.

5. Hãy ghi chép lại Nhật ký giấc ngủ của bạn

Đây không phải là điều bạn nên làm vào lúc nửa đêm. Nhưng vào ban ngày, hãy ghi lại các thói quen khi ngủ của bạn và các thói quen khác nữa.

ghi lại nhật ký giấc ngủ
Nhật ký giấc ngủ tương đối quan trọng do đó bạn nên ghi chép lại cẩn thận

Ví dụ, hãy viết ra việc bạn thường thực dậy mấy lần mỗi đêm, điều gì quấy rầy giấc ngủ của bạn, và trong ngày bạn sử dụng bao nhiêu caffeine và chất cồn. Sau đó hãy đưa nhật ký này cho bác sĩ, Việc này sẽ giúp bạn cùng với bác sĩ của mình lên kế hoạch để giúp bạn quay trở lại giấc ngủ bình thường.

6. Hãy gặp và nói chuyện với bác sĩ

Trường hợp mất ngủ thường xuyên và kéo dài, hãy đến gặp bác sĩ và cho bác sĩ của bạn biết rằng bạn đang gặp vấn đề với giấc ngủ của mình để đưa ra giải pháp tốt nhất có thể giúp bạn trở lại giấc ngủ sau mỗi lần tỉnh dậy giữa đêm một cách dễ dàng hơn. 

7. Liệu pháp Phản hồi sinh học (Biofeedback)

Kỹ thuật này yêu cầu phải sử dụng các thiết bị và có sự đào tạo từ chuyên gia. Liệu pháp này có thể giúp bạn học cách kiểm soát mức độ căng thẳng của bản thân.

Một khi bạn nắm vững liệu pháp này, phản hồi sinh học có thể giúp bạn quay trở lại giấc ngủ dễ dàng hơn.

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn dễ dàng trở lại giấc ngủ mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Chúc bạn thành công!

Vua Nệm

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team