Sức khỏe giấc ngủ

Bí quyết sống tới 100 tuổi (P.I)

CẬP NHẬT 15/08/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 Bạn có muốn sống tới 100 tuổi không? Hãy đọc 5 “bí quyết” dưới đây để sống khỏe mạnh hạnh phúc và trường thọ nhé!

1. “Ăn sáng như ông hoàng, ăn trưa như người giàu, ăn tối như hành khất”

Rất nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng, điều này gây tác hại nghiêm trọng đến dạ dày cũng như giảm hiệu quả lao động trong ngày. Nghiên cứu cho thấy bạn nên chú trọng bữa sáng, giảm ăn dần về chiều tối. Nếu không ăn sáng, bạn có xu hướng ăn nhiều vào các bữa tiếp theo, dễ gây tích lũy mỡ và cholesterol.

Xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho bữa sáng rất đơn giản. Nếu bạn muốn tự tay thực hiện, nên chuẩn bị các nguyên liệu vào buổi tối và chế biến nhanh vào sáng hôm sau. Lưu ý bữa ăn sáng phải được coi là một trong ba bữa ăn chính trong ngày, do đó cần có đầy đủ các chất dinh dưỡng với tỷ lệ cân đối, bao gồm các nhóm: bột đường (cơm, bún, bánh mì, bánh cuốn, phở, hủ tíu), chất đạm (thịt, trứng, sữa, cá, đậu), chất béo (dầu, mỡ, bơ), vitamin, khoáng chất và chất xơ (rau, trái cây).

bí quyết để sống thọ
Ăn ngon mỗi ngày là bí quyết sống thọ tốt nhất

Về khối lượng: Bữa ăn sáng phải cung cấp cho cơ thể từ 1/4 đến 1/3 nhu cầu về năng lượng, protein, vitamin và khoáng chất của một ngày. Chế độ ăn này đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng dàn trải suốt cả ngày thay vì dồn cả “gánh nặng” lên bữa trưa và tối.

Thực đơn dinh dưỡng cho bữa sáng nên ăn đa dạng, đổi món thường xuyên. Có thể thay thế cơm bằng bột ngũ cốc dinh dưỡng, bên cạnh đó dùng các thực phẩm giàu protein và chất béo như trứng gà, thịt nạc, các chế phẩm từ đậu, rau quả để bổ sung các vitamin, chất xơ, cùng các nguyên tố vi lượng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Có thể thêm một ly sữa tùy theo nhu cầu lứa tuổi. Sữa bổ sung canxi để phòng ngừa loãng xương, sữa đặc trị cho ngưởi cao tuổi, bệnh nhân đái tháo đường…

2. Bí quyết sống tới 100 tuổi: Chạy bộ 5 phút mỗi ngày

Bạn không cần thiết phải chạy mỗi ngày một tiếng mới đem lại lợi ích. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng chỉ cần chạy 5-10 phút mỗi ngày cũng có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ. Lý do là việc chạy bộ giúp giảm nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch đến 58% và giảm nguy cơ tử vong chung 28%. Điều này cũng tốt cho phổi và tim. Những người chạy kiên trì từ 6 năm trở lên cho thấy hiệu quả rõ nhất.

bí quyết để sống thọ hiệu quả
Nên chạy bộ 5 phút mỗi ngày

3. Khoai lang là thực phẩm có tác dụng phòng và chữa bệnh rất tốt

Với lượng đáng kể vitamin A (dưới dạng beta-caroten) và vitamin C, khoai lang trở thành một loại thực phẩm chống viêm nhiễm có tác dụng phòng và chữa trị bệnh rất tốt. Cả hai dạng beta-caroten và vitamin C có tiềm năng chống oxy hóa hiệu quả giúp cho cơ thể loại bỏ các gốc tự do.

Thành phần các gốc tự do có hóa chất gây hại cho các tế bào và màng tế bào và chúng kết hợp với sự phát triển của các điều kiện như xơ vữa động mạch, bệnh đái tháo đường, bệnh tim, ung thư ruột.

khoai lang
Nên ăn 70-80% những thứ là thực vật, chỉ nên dùng 20-30% đồ ăn là động vật

4. Ăn loại quả mọng nước và cháo yến mạch

Những quả mọng nước giàu các chất chống oxy hóa, giúp sửa chữa các mô, tế bào và DNA. Một nghiên cứu cho thấy uống nước ép quả việt quất hàng ngày có thể cải thiện bộ nhớ và chức năng não.Còn yến mạch có đầy đủ chất xơ hòa tan, giúp kiểm soát lượng cholesterol và đường trong máu và giảm nguy cơ đột quỵ. Loại ngũ cốc này cũng ngăn chặn những cơn đau tim bằng cách điều hòa huyết áp.

Tiến sĩ Carol Cooper thuộc Bệnh viện Hoàng gia Berkshire nói: “Cháo yến mạch có tinh bột phức hợp (complex carbohydrates) cung cấp nguồn năng lượng giải phóng chậm, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và trí não trong nhiều giờ liền”.

Các cụ “ở tuổi xưa nay hiếm” còn khuyên mọi người nên cắt giảm thịt trong chế độ ăn hàng ngày; tích cực ăn bơ, rau thuộc họ cải, rau sẫm màu và các loại hạt; thường xuyên tập thể dục, đặc biệt tập thở sâu; hạn chế uống rượu, cà phê và luôn suy nghĩ tích cực.

cháo yến mạch
Cháo yến mạch rất tốt cho cơ thể con người

5. Ăn nhiều cá

Một chế độ ăn giàu axit béo omega-3 có thể giúp bạn sống thọ theo một nghiên cứu đăng trên Annals of Internal Medicine. Các loài cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu… rất giàu axit béo omega-3.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người ăn nhiều cá giảm nguy cơ tử vong nói chung bởi tất cả các nguyên nhân đến 27% so với những người ăn ít. Ngoài ra, nguy cơ chết sớm vì bệnh tim mạch cũng thấp hơn 35%. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên ăn ít nhất 100g  cá một tuần.

ăn nhiều cá
Cá sẽ giúp bạn sống thọ

Trên đây là những bí quyết giúp bạn sống tới 100 tuổi mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hãy lưu lại nhé!

Vua Nệm (Tổng hợp)

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team