Sức khỏe giấc ngủ

[Đừng bỏ lỡ] 10 cách ngủ nhanh nhất

CẬP NHẬT 22/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

1 con cừu, 2 con cừu, 3 con cừu… và 100 con cừu rồi nhưng bạn vẫn không thể nào ngủ được. Vậy thì xin chúc mừng bạn đã bắt gặp bài viết của Vua Nệm, hãy áp dụng ngay những cách ngủ nhanh nhất dưới đây cho giấc ngủ đêm nay nhé.

1. Cách ngủ nhanh nhất trong 10 giây theo phương pháp quân đội

Đây là phương pháp được tác giả Sharon Ackerman trình bày trong cuốn sách Relax and Win: Championship Performance – Thư giãn và giành chiến thắng: Đẳng cấp vô địch.

Ở Trường Dự bị bay Quân đội Hoa Kỳ (U.S. Navy Pre-Flight School) đã rèn luyện cho các phi công của mình thói quen ngủ trong vòng dưới 2 phút. Cách ngủ nhanh này đã thật sự hiệu quả ngay cả khi các binh lính sử dụng chất caffein hoặc khi có tiếng súng nổ đùng đoàn bên tai. 

Để áp dụng cách ngủ nhanh nhất theo phương pháp quân đội này, cùng thực hiện theo các bước sau nhé:

  • Bước 1: Bạn cần thư giãn toàn bộ cơ mặt, bao gồm cả cơ bên trong khoang miệng.
  • Bước 2: Bây giờ thả lỏng vai và giải tỏa căng thẳng nào, tay bạn nên buông thững sang hai bên.
  • Bước 3: Để thư giãn lồng ngực hãy tập hít thở thật nhẹ nhàng.
  • Bước 4: Tiếp tục thư giãn đôi chân, đùi và bắp chân.
  • Bước 5: Xua tan căng thẳng một hình ảnh thư giãn thật thoải mái.

Nếu vẫn chưa ngủ được, hãy tự nhủ và lặp đi, lặp lại câu thần chú: “Đừng suy nghĩ nữa, đừng suy nghĩ nữa…” Đầu bạn sẽ nặng trĩu dần và bạn chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay. 

 Cách ngủ nhanh theo phương pháp quân đội trong vòng 10 giây

Cách ngủ nhanh theo phương pháp quân đội trong vòng 10 giây

2. Cách ngủ nhanh trong vòng 60 giây bằng phương pháp thở 4-7-8

Cách ngủ nhanh nhất này được kết hợp giữa bài tập thở khi ngồi thiền và gợi nhớ hoặc tưởng tượng. Trước khi bắt đầu, bạn cần đặt đầu lưỡi vào vòm miệng và để sau hai răng cửa. Hãy giữ lưỡi ở vị trí này trong toàn bộ thời gian “ru ngủ”. Các bước thực hiện phương pháp thở -7-8 như sau: 

  • Bước 1: Để đôi môi của bạn mở hờ ra và có thể tạo âm thanh huýt sáo khi bạn thở ra bằng miệng. 
  • Bước 2: Bạn hãy khép môi lại và hít vào nhẹ nhàng qua mũi, kết hợp đếm từ 1 đến 4 ở trong đầu. 
  • Bước 3: Tiếp theo, nín thở trong vòng 7 giây và thở ra ở giây thứ 8 kèm những âm thanh “om…om…om…om…um…um…um”. 

Một điều cần lưu ý rằng bạn cần tránh phá vỡ sự yên tĩnh vào cuối mỗi chu kỳ. Bạn nên hoàn thành chu kỳ với 4 nhịp thở đầy đủ. Đồng thời, để cơ thể tự nhiên chìm vào giấc ngủ ngay cả khi chu kỳ chưa hoàn thành. 

2. Cách ngủ nhanh trong 1 phút bằng phương pháp thư giãn cơ bắp

 Phương pháp thư giãn cơ bắp

Phương pháp thư giãn cơ bắp

Nguyên tắc khi thực hiện cách ngủ nhanh từ phương pháp thư giãn cơ bắp là luân phiên làm cho căng cơ và thư giãn những bộ phận khác nhau ở trên cơ thể:

  • Làm căng cơ trán bằng cách nhướng chân mày của bạn càng cao càng tốt trong 5 giây rồi thư giãn; Tiếp theo, nở rộng nụ cười khiến cho đôi má của bạn căng lên và giữ trong vòng 5 giây, sau đó thư giãn;
  • Tạm nghỉ trong 10 giây
  • Nheo mắt và đôi mắt nhắm hờ giữ trong vòng 5 giây rồi thư giãn;
  • Tạm nghỉ trong 10 giây
  • Nghiêng đầu ra sau một chút để đôi mắt thoải mái nhìn lên trần nhà và giữ trong 5 giây, thư giãn khi cổ của bạn thả trở lại gối. 
  • Tạm nghỉ trong 10 giây
  • Tiếp tục làm căng và thư giãn xuống những bộ phận còn lại từ bắp tay đến ngực, đùi và bàn chân. 

Lúc này cơ thể của bạn sẽ tự nhiên chìm vào giấc ngủ, bạn không cần phải hoàn thành thao tác làm căng và thư giãn của những bộ phận còn lại ở trên cơ thể. 

4. Cách ngủ nhanh trong vòng 120 giây: Tự nhủ rằng bạn “cần phải thức”

Đây là phương pháp ngủ nhanh được dựa trên nguyên tắc “ý định nghịch lý (paradoxical intention). Hãy lôi ra một quyển sách dày cộm hay một quyển sách tiếng Anh chằng chịt chữ và tự nhủ “Cần phải thức để đọc hết 10 trang này”. Ôi trời! Bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ ngay những trang sách đầu thôi. 

5. Ngủ nhanh bằng cách tưởng tượng về một không gian yên bình

Nếu đã thử những cách trên mà chưa hiệu quả, hãy áp dụng trí tưởng tượng của mình vào điều bạn muốn với mong muốn chúng trở thành hiện thực. 

Theo một nghiên cứu từ Đại học Oxford của Anh năm 2002, các nhà khoa học cho rằng: Những người nhập thân mình vào các hình ảnh tưởng tượng sẽ có thể ngủ nhanh hơn. 

Thay vì nằm đếm đến 1000 con cừu, bạn thử tưởng tượng mình đang thư giãn ở một không gian yên bình như cánh đồng hoa tỏa hương thơm ngát, đi dạo trong làng quê thơm mùi lúa chín, ngắm biển trong nắng chiều hoàng hôn… 

 Hãy tưởng tượng về một hình ảnh đẹp để dễ dàng chìm vào giấc ngủ

Hãy tưởng tượng về một hình ảnh đẹp để dễ dàng chìm vào giấc ngủ 

6. Bấm huyệt để ngủ nhanh và ngủ sâu giấc hơn

Dưới đây là vị trí của 3 huyệt ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, cùng lưu lại và sử dụng khi bị mất ngủ nhé: 

6.1. Huyệt thần môn

Vị trí: Huyệt thần môn nằm trên cổ tay, ở phần bên dưới ngón tay út của bạn.

Cách bấm huyệt: Cảm nhận khoảng không gian nhỏ và rỗng dưới lòng bàn tay rồi nhẹ nhàng xoa tròn hoặc xoa lên xuống. Tiếp theo nhấn xuống phía bên trái của huyệt với áp lực nhẹ trong vòng vài giây, rồi chuyển sang giữ phía bên phải. Bạn cần lặp lại thao tác trên vị trí huyệt này ở cổ tay còn lại.

6.2. Huyệt nội quan

Vị trí: Huyệt nội quan nằm ở giữa hai dây chằng bên trong cổ tay của bạn.

Cách bấm huyệt: Đầu tiên, mở lòng bàn tay hướng lên trên và đếm chiều rộng 3 đốt ngón tay từ nếp gấp cổ tay của bạn. Sau đó dùng ngón tay cái ấn với áp lực ổn định vào giữa hai gân. Ngoài ra, bạn có thể massage lên xuống hoặc theo chuyển động tròn cho đến khi cơ bắp thư giãn. 

6.3. Huyệt phong trì

Vị trí: Huyệt phong trì nằm tại hai vùng rãnh xung quanh cơ cổ ở phía sau.

Cách bấm huyệt: Bạn cần lồng các ngón tay lại với nhau và mở lòng bàn tay ra để tạo thành hình một chiếc cốc. Sau đó đặt ngón tay cái của bạn vào đáy hộp sọ, ngón tay cái sẽ chạm vào nơi kết nối cổ và đầu. Tiếp theo, nhấn một lực sâu và chắc và sử dụng động tác xoay tròn lên hoặc xuống để massage vùng này. Đồng thời kết hợp hít thở sâu và chú ý thư giãn toàn thân.

 Bấm huyệt để ngủ nhanh

Bấm huyệt để ngủ nhanh

7. Chìm sâu vào giấc ngủ bằng cách giảm nhiệt độ phòng mát mẻ

Ở các tư thế khác nhau, cơ thể của bạn sẽ tự động thay đổi nhiệt độ: cơ thể sẽ hạ nhiệt khi bạn đang nằm và nóng lên khi bạn đứng dậy đi.

Nếu nhiệt độ phòng của bạn khá nóng, bạn khó lòng mà đi vào giấc ngủ được. Vì vậy, đặt nhiệt độ điều hòa ở khoảng 60–67 ° F (tương ứng khoảng 15,6–19,4 ° C) sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Ngoài ra, tùy thuộc vào sở thích cá nhân và thân nhiệt của mỗi người mà hãy tìm cho mình nhiệt độ phù hợp. 

Bên cạnh đó, việc tắm nước ấm hoặc tắm vòi hoa sen cũng sẽ thay đổi nhiệt độ cơ thể. Khi cơ thể bạn đã hạ nhiệt, điều này có thể gửi tín hiệu đến não bộ rằng bạn nên đi ngủ rồi. 

8. Tận dụng nguồn ánh sáng ban ngày và bóng tối

Ánh sáng có thể ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của bạn, chúng giúp cho bạn trở nên tỉnh táo hoặc giúp cơ thể bạn nhận biết cần đi ngủ. Do đó, nếu bạn không thường xuyên tiếp xúc với lượng ánh sáng ổn định có thể dẫn đến sự gián đoạn nhịp sinh học như khó ngủ và khó tỉnh táo. 

Vào ban ngày, bạn cần tiếp xúc với ánh sáng rực rỡ để giúp cho cơ thể luôn tỉnh táo, bao gồm cả ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo ở trong phòng. 

Vào ban đêm, bóng tối làm cho cơ thể bạn sinh ra cảm giác buồn ngủ. Theo nghiên cứu, bóng tối thúc đẩy sản xuất melatonin, một loại hormone cần thiết cho giấc ngủ. Do đó, bạn nên tạo không gian bóng tối hoặc sử dụng đèn mờ và dùng rèm để che chắn nguồn ánh sáng từ bên ngoài xâm nhập vào phòng ngủ, như vậy dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

9. Cách ngủ nhanh bằng liệu pháp xông tinh dầu

Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy: Việc sử dụng các loại hương thơm trong không gian ngủ sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ đáng kể đấy. Chúng giúp cho cơ thể được thư giãn, thả lỏng và dễ chìm sâu vào giấc ngủ. Trong đó, những mùi hương của cây bạc hà, vỏ cam, chanh, hoa oải hương, hoa hồng gấm… rất dễ chịu và tác động tích cực đến giấc ngủ của bạn. 

Có rất nhiều cách để sử dụng các mùi hương này như xịt phòng, lau phòng… nhưng cách phổ biến nhất là sử dụng máy xông tinh dầu. Hãy thử và cảm nhận nhé!

 Sử dụng máy xông tinh dầu sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ đáng kể

Sử dụng máy xông tinh dầu sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ đáng kể 

10. Hãy thật thoải mái trên chiếc giường thân yêu

Nếu bạn đang nằm ngủ trên một chiếc nệm sần sùi, cũ kỹ, bộ áo đệm nhàu nhĩ, chiếc gối mềm nhũn và một tấm chăn không mấy mát mẻ… thì đừng tiếc mà mạnh dạn vứt bỏ chúng đi và sắm cho mình một combo chăn ga gối đệm mới thật sạch sẽ, êm ái. Bởi bạn sẽ chẳng thể ngủ ngon trên một chiếc giường cộm cạ, ngứa ngáy và khó chịu đâu. 

Một vài thay đổi nhỏ như lựa chọn tấm đệm có độ cứng trung bình giúp tạo một tư thế ngủ thoải mái nhất. 

Đồng thời, bạn hãy nghĩ đến thay tấm ga trải giường bằng cotton, chất liệu này rất mát mẻ và thấm hút mồ hôi cũng tốt hơn. 

Ngoài ra, đừng quên lựa chọn một chiếc gối phù hợp, không quá thấp cũng không quá cao để tránh ảnh hưởng đến cổ và lưng của bạn. 

Cuối cùng, một chiếc chăn mát mẻ mùa hè ấm áp mùa đông và có trọng lượng thích hợp có thể làm giảm căng thẳng cho cơ thể, cải thiện giấc ngủ của bạn. 

Để lựa chọn bộ tứ chăn ga gối đệm ưng ý nhất, bạn hãy đến cửa hàng của Vua Nệm để được nhân viên tư vấn nhiệt tình nhất. Vua Nệm hiện nay có 86 cửa hàng ở trên toàn quốc. Tìm kiếm cửa hàng gần nhất tại đây

 Sử dụng chăn ga gối nệm êm ái để thật thoải mái trên chiếc giường thân yêu

Sử dụng chăn ga gối nệm êm ái để thật thoải mái trên chiếc giường thân yêu

Trên đây là những kỹ thuật về cách ngủ nhanh nhất mà Vua NỆM muốn gửi đến độc giả. Sẽ thật tuyệt vời khi bạn chia sẻ các thông tin hữu ích này đến người bạn thân thiết của mình. Chúc bạn có phút giây thư giãn tuyệt vời. 

Nguồn tham khảo:

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team