Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ ngon mơ đẹp mỗi ngày: Mách bạn 10+ bí kíp khoa học để thực hiện

CẬP NHẬT 30/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Mỗi ngày trôi qua là mỗi ngày bạn mang thêm nhiều trọng trách công việc, áp lực trong cuộc sống. Vì vậy, sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi, bạn cần có một giấc ngủ ngon mơ đẹp để đảm bảo sức khỏe. Dưới đây là một số bí kíp giúp bạn có thể tránh khỏi một số vấn đề về giấc ngủ, mang lại thể trạng tốt nhất. Những mẹo vặt này rất đơn giản song đã được khoa học chứng minh là có ích cho giấc ngủ ngon mơ đẹp của con người.

1.Sở hữu giường nệm “xịn”

Thời gian trung bình trong cuộc đời của mỗi người tiêu tốn vào việc ngủ tổng cộng là 24 năm. Theo các nhà nghiên cứu, những đồ vật trong phòng ngủ như giường, nệm có tác động rất lớn đối với giấc ngủ ngon mơ đẹp của bạn bởi thời gian bạn tiếp xúc với chúng chiếm khoảng 1/3 thời gian trong ngày. Vì vậy, hãy sắm cho mình những tấm nệm ngủ có độ cứng phù hợp, chất lượng uy tín và đừng ngại thay mền, drap, vỏ gối của bạn thường xuyên.

làm sao để ngủ ngon
Ngủ ngon mơ đẹp – Thay đổi nệm trong nhà của bạn

2. Đi ngủ và thức dậy đúng giờ

Bạn nên xác định cho bản thân mình một khung giờ cố định để đi ngủ và thức dậy tại cùng một thời điểm trong ngày. Khung giờ này áp dụng vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả vào ngày nghỉ cuối tuần. Điều này sẽ giúp ổn định đồng hồ sinh học và trao đổi chất có hiệu quả cao hơn so với việc sinh hoạt theo giờ giấc bất ổn, không cố định.

3. Không ngủ tiếp khi chuông báo thức kêu và ấn nút “Báo lại”

Chắc hẳn có rất nhiều người có thói quen ngủ thêm 5 -10 phút sau khi có báo thức trước khi thức dậy hoàn toàn. Thế nhưng, khoa học đã chứng minh điều đó chỉ càng làm cho bạn thêm mệt mỏi chứ không giúp bạn “có thêm thời gian ngủ” như lầm tưởng. Vậy nên hãy cố gắng thức dậy khi chuông báo thức kêu. Hoặc có thể tìm vị trí phù hợp đặt đồng hồ báo thức – nơi mà bắt buộc bạn phải ra khỏi giường khi nghe tiếng chuông.

cách ngủ ngon mơ đẹp
Ngủ ngon mơ đẹp – Không nên tắt báo thức và ngủ tiếp

4. Tiếp xúc với ánh sáng ngay sau khi thức dậy

Ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng màu xanh giúp cơ thể ngăn chặn việc sản xuất thêm melatonin – hormone tạo cảm giác buồn ngủ. Ánh sáng xanh còn tăng số lượng cortisol, sẽ giúp bạn mau chóng tỉnh táo hơn sau khi thức dậy. Ngoài ra, theo nghiên cứu của tiến sĩ Phyllis Zee (ĐH Northwestern, Hoa Kỳ) việc tiếp xúc với ánh sáng khi thức dậy còn giúp bạn có được một giấc ngủ ngon hơn vào buổi tối.

5. Tránh việc tiếp xúc với laptop hoặc màn hình smartphone nếu bạn ngủ ngon mơ đẹp

Màn hình của những thiết bị trên có một lượng ánh sáng xanh rất lớn. Như đã nói ở trên – ánh sáng xanh này lại không tốt cho cơ thể trước khi đi ngủ vì nó có tác dụng ngăn chặn sản sinh hormone melatonin gây buồn ngủ.

làm thế nào để ngủ ngon mơ đẹp
Ngủ ngon mơ đẹp – Không nên dùng điện thoại trước khi ngủ

6. Tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ

Sau một ngày dài học tập và làm việc căng thẳng, mệt mỏi, việc vận động nhẹ nhàng vào thời điểm từ 30 phút đến 1 tiếng trước khi đi ngủ là rất tốt.

Bạn nên tập thể dục các bài tập tốt cho hệ hô hấp hoặc tốt cho lưu thông máu. Điều đó sẽ giúp bạn có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.

7. Không nên sử dụng cà phê vào cuối ngày

Lượng caffeine có trong cà phê là một chất kích thích, nó sẽ giúp bạn tỉnh táo. Nhưng bạn không nên sử dụng nó quá muộn trong ngày vì sẽ gây ra chứng mất ngủ. Thời gian caffeine lưu lại trong cơ thể là 3-5 giờ. Có nghĩa là nếu bạn uống một cốc cà phê vào lúc 4 giờ chiều, caffeine có thể có tác dụng kích thích tới tận 9 giờ tối. Nếu bạn hay bị khó ngủ vào ban đêm, hãy xem xét việc tránh uống một cốc cà phê trong những lần đi chơi vào buổi tối.

cách để bạn ngủ ngon
Ngủ ngon mơ đẹp – Không dùng cafe vào cuối ngày

8. Tự tạo thói quen trước khi đi ngủ

Thực hiện một thói quen nào đó trước khi đi ngủ sẽ tạo ra một phản xạ có điều kiện cho cơ thể. Ví dụ như tắt laptop, khóa điện thoại, đánh răng, đọc sách báo cho tới khi đôi mắt cảm thấy nặng trĩu… . Điều này tạo ra phản xạ tự nhiên cho cơ thể, giống như một tín hiệu cho cơ thể bạn nhận thức được rằng thời gian nghỉ ngơi đã đến rồi.

9. Tắm nước nóng kết hợp lạnh

Một nghiên cứu cho thấy, việc tiếp xúc với sự dao động nhiệt sẽ làm tăng tốc độ hiệu ứng nhiệt cho cơ thể từ đó giúp bạn có một giấc ngủ ngon mơ đẹp sâu hơn. Vì vậy hãy thử cách tắm bằng nước nóng sau đó kết thúc bằng một vài phút tắm với nước lạnh. Bạn sẽ có một giấc ngủ ngon mơ đẹp hơn bao giờ hết!

10. Có một bữa ăn nhẹ trước khi ngủ

Có một bữa ăn nhẹ trước khi ngủ với những món chứa nhiều carbonhydrate (carb) có thể làm bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn và giấc ngủ của bạn cũng sâu hơn. Việc sản xuất insulin từ thức ăn có carb có tác dụng hỗ trợ điều chỉnh nhịp sinh học trong cơ thể. Ngoài ra thức ăn chứa carb còn giúp tăng hàm lượng trytophan trong máu – điều này rất tốt cho giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn lưu ý là chỉ nên ăn nhẹ nhàng, tuyệt đối tránh việc ăn no, bởi điều đó sẽ khiến dạ dày không tiêu hóa kịp thức ăn trong giấc ngủ.

cách ngủ ngon
Ngủ ngon mơ đẹp – Một chút thức ăn buổi tối sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn

11. Ngủ với không gian tối

Hãy đảm bảo rằng phòng của bạn không có ánh sáng trong khi ngủ. Vì mặc dù khi đôi mắt của bạn khép lại, cơ thể vẫn có nhận biết về ánh sáng. Võng mạc vẫn nhận ánh sáng và làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Các nghiên cứu cho thấy, việc có ánh sáng, thậm chí là ánh sáng đèn ngủ không phù hợp với giấc ngủ tự nhiên. Vì vậy, hãy kéo kín rèm, tắt hoặc che đi các ánh đèn từ thiết bị điện tử có trong phòng.

Vua Nệm

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team