Sức khỏe giấc ngủ

Bật mí những sở thích khiến bạn thông minh hơn

CẬP NHẬT 25/10/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Khoa học đã chứng minh rằng, bạn không cần phải lúc nào cũng “chúi mũi” vào sách vở để trở nên thông minh hơn, đôi khi sở thích cũng có thể giúp cải thiện chỉ số IQ của bạn. Dưới đây là những sở thích khiến bạn thông minh hơn, những điều này đã được khoa học chứng minh rồi đấy nhé!

 Khám phá những sở thích khiến bạn thông minh hơn

Khám phá những sở thích khiến bạn thông minh hơn

1. Vì sao sở thích có thể giúp chúng ta thông minh hơn?

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, chúng ta không thể thay đổi trí thông minh hay chỉ số IQ từ khi sinh ra. Tuy nhiên trên thực tế, các nhà khoa học đã chứng minh quan điểm này là sai lầm.

Thực tế, con người hoàn toàn có thể cải thiện bộ não của mình, tăng cường trí nhớ và trí thông minh. Một số sở thích giúp bạn cải thiện trí óc nhờ khả năng kích thích não bộ hoạt động hiệu quả, tăng khả năng tập trung, cải thiện khả năng ngôn ngữ, sáng tạo… Từ đó nâng cao và hoàn thiện trí tuệ hơn.

2. Điểm danh những sở thích khiến bạn thông minh hơn mỗi ngày

2.1. Học một ngôn ngữ khác

Học ngôn ngữ là điều bắt buộc trong chương trình phổ thông hiện nay, tuy nhiên với nhiều người thì đây giống như một sở thích. Họ coi học ngoại ngữ là một niềm đam mê, việc được khám phá về một quốc gia khác kích thích sự tìm tòi trong mỗi người.

Học một ngôn ngữ khác không chỉ giúp chúng ta có cái nhìn sâu hơn về văn hóa, lịch sử và truyền thống của quốc gia đó mà hơn thế là kích thích não bộ, giúp bạn tăng khả năng giao tiếp. Theo các chuyên gia, tốt nhất chúng ta nên học ngôn ngữ mới từ thời thơ ấu bởi càng lớn, việc tiếp thu ngôn ngữ mới sẽ trở nên khó khăn hơn.

Đam mê học ngoại ngữ giúp phát triển trí óc, tăng khả năng giải quyết vấn đề
Đam mê học ngoại ngữ giúp phát triển trí óc, tăng khả năng giải quyết vấn đề

Đam mê học ngoại ngữ còn phát triển trí óc, đồng thời giúp chúng ta rèn luyện tâm trí, tăng khả năng giải quyết các nhiệm vụ phức tạp. Khi học ngôn ngữ đã trở thành thói quen, não bộ của bạn sẽ sắc bén hơn, thậm chí suy nghĩ bằng tiếng nước ngoài.

Đọc thêm: Đồ chơi thông minh cho bé – Giúp trẻ phát triển trí tuệ vượt trội

2. Chơi game kích thích trí não

Không thể phủ nhận có rất nhiều trò chơi điện tử không tốt cho cả trẻ em lẫn thanh thiếu niên. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chơi game chỉ uống phí thời gian và vô bổ. Như vậy, chúng ta cần biết cách lựa chọn trò chơi phù hợp với bản thân. 

Có rất nhiều game kích thích trí não như game giải đố câu hỏi, truy lùng kho báu, các game hành động đòi hỏi sự phối hợp tay và mắt… nhiều trò chơi điện tử còn cải thiện kỹ năng ra quyết định quan trọng. Bạn có thể lựa chọn trò chơi phù hợp với bản thân, vừa có thể thư giãn, vừa nâng cao trí tuệ.

2.3. Ngồi thiền cải thiện khả năng tập trung

Theo Newsweek, ngồi thiền thường xuyên giúp chúng ta kiểm soát bản thân nhằm cải thiện trí thông minh. Thiền định từ lâu đã trở thành sở thích của nhiều người. Bởi khi ngồi thiền, tâm hồn sẽ được thư giãn, xả stress, giúp tâm trạng thoải mái, đầu óc nhẹ nhàng hơn.

Ngồi thiền giúp chúng ta tập trung hơn, giảm cảm giác lo âu. Với trạng thái tĩnh tâm thư giãn trí óc, bạn có thể suy nghĩ và lên kế hoạch cho mọi việc hoặc giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

Ngồi thiền giúp chúng ta tập trung hơn, giảm cảm giác lo âu
Ngồi thiền giúp chúng ta tập trung hơn, giảm cảm giác lo âu

2.4. Trò chơi ghép hình

Một trong những sở thích khiến bạn thông minh hơn đó chính là chơi ghép hình. Cảm giác háo hức, mong muốn hoàn thiện một bức tranh chính là điểm làm nên sự hấp dẫn ở trò chơi này.

Sự hóc búa của trò chơi sẽ kích thích bộ não phải vận động, điều này ảnh hưởng tích cực đến trí tuệ của bạn. Bên cạnh chơi ghép hình, bạn cũng có thể chơi ghép chữ để giúp não bộ luôn hoạt động, ngay cả khi đã về già. Hơn nữa, trò chơi này cũng giúp chúng ta thư giãn, xả stress hiệu quả sau thời gian làm việc và học tập vất vả.

2.5. Tập thể dục thể thao 

Tập thể dụng là thói quen tích cực luôn được các chuyên gia khuyên thực hiện. Với nhiều người, hoạt động thể dục thể dục thể thao là sở thích. Thói quen này về lâu dài sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng lượng máu lưu thông lên não, đồng thời giúp đầu óc tỉnh táo, làm việc hiệu quả. 

Một số nghiên cứu cũng đã cho thấy, tập thể dục có thể giúp não sản sinh ra nhiều tế bào mới. Nhờ vậy mà hiệu suất tổng thể của não được cải thiện hơn rất nhiều, giúp trí óc phát triển tốt hơn, thông minh hơn. 

2.6. Đọc nhiều sách 

Đọc nhiều sách không chỉ giúp chúng ta có thêm nhiều kiến thức bổ ích mà còn kích thích trí não. Tùy vào sở thích, có những người thích đọc sách về khoa học, có người lại thích đọc sách về văn hóa, lịch sử, về những điều thú vị trong cuộc sống. Nhưng dù về chủ đề gì thì những kiến thức trong sách đều giúp bạn mở mang đầu óc.

Với nhiều người, đọc sách là một sở thích giúp họ xả stress. Thói quen này không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn tiếp thu thêm nhiều kiến thức, đồng thời tăng khả năng tập trung. Hơn nữa, đọc sách còn giúp chúng ta trau dồi vốn từ vựng và giao tiếp tốt hơn.

Đọc nhiều sách không chỉ giúp chúng ta có thêm nhiều kiến thức bổ ích mà còn kích thích trí não
Đọc nhiều sách không chỉ giúp chúng ta có thêm nhiều kiến thức bổ ích mà còn kích thích trí não

2.7. Sưu tập tiền xu và các thứ khác

Sưu sưu tập tiền xu và các thứ khác cũng là sở thích khiến bạn thông minh hơn. Việc sưu tập thứ gì đó giúp chúng ta mở mang đầu óc, đồng thời hiểu thêm về thế giới xung quanh.

Dù là sưu tầm những chiếc tem, đồng tiền cũ hay côn trùng, các loại hoa,… điều này đều mang lại lợi ích tinh thần. Việc sưu tầm đòi hỏi sự kiên trì, ham học hỏi, tìm tòi, khám phá, chính những điều này kích thích trí óc hoạt động tốt hơn.

2.8. Học chơi nhạc cụ

Âm nhạc được xem là bộ môn nghệ thuật cao quý, mà những ai am hiểu về nó đều có một trí tuệ hơn người. Âm nhạc đòi hỏi năng khiếu và sự kiên trì luyện tập. Cũng giống như việc chúng ta học ngôn ngữ, chơi nhạc cụ từ bé sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu không có năng khiếu và bắt đầu học nhạc cụ khí đã trưởng thành thì điều này cũng không thành vấn đề. Bởi âm nhạc vẫn giúp bộ não hoạt động và tăng cường trí thông minh. Chơi nhạc cũng giúp chúng ta thư giãn và giảm stress. Vậy nên hãy bắt đầu ngay với một bộ môn mà bạn yêu thích, chơi ghi-ta, piano, sáo, ukelele,… đều là những ý kiến hay đấy!

Âm nhạc vẫn giúp bộ não hoạt động và tăng cường trí thông minh
Âm nhạc vẫn giúp bộ não hoạt động và tăng cường trí thông minh

2.9. Cải thiện trí thông minh bằng cách… nấu ăn

Nấu ăn thật tốn thời gian… đây là lời ca thán của nhiều người mỗi khi vào bếp, vậy nên có rất nhiều người lảng tránh công việc này. Tuy nhiên với một số khác, nấu ăn là sở thích, là đam mê mà mỗi khi thực hiện, họ cảm thấy được thư giãn và hạnh phúc.

Những người thích nấu ăn thường có có khả năng sáng tạo cao, không ngại thử cái mới và quan tâm đến những chi tiết nhỏ. Nấu ăn cũng giúp bạn tăng khả năng tập trung, phân tích, từ đó cải thiện trí óc hơn rất nhiều đấy nhé.

Đừng bỏ lỡ: Tổng hợp 12 trò chơi thông minh cho bé thú vị nhất

Trên đây là những sở thích khiến bạn thông minh hơn mà Vua Nệm đã tổng hợp được. Nếu sở thích của bạn không nằm trong danh sách này thì cũng chớ lo lắng, hãy phân tích xem sở thích của mình có đem lại lợi ích gì cho bản thân không? Dù không giúp cải thiện trí não nhưng nó lại giúp bạn thư giãn, vui vẻ hơn thì đó vẫn là một sở thích tích cực nên gìn giữ.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team