Sức khỏe giấc ngủ

Tác dụng kỳ diệu của tư thế ngủ nghiêng trái

CẬP NHẬT 19/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Mỗi người thích nằm một tư thế khác nhau, có người thích nằm ngửa, có người thích nằm sấp, có người nằm nghiêng, có người lại có thói quen đặt tay xuống dưới đầu khi ngủ… nhưng nhiều chuyên gia về giấc ngủ  đã kết luận rằng khi bạn nằm nghiêng bên trái sẽ thu được rất nhiều lợi ích, đồng thời cũng giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Dưới đây là 7 giải thích giúp chúng ta hiểu rõ hơn lợi ích khi ngủ nghiêng trái nhé!

1. Ngủ nghiêng trái cải thiện tiêu hóa

Việc nằm nghiêng bên trái khi ngủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi, giúp các chất thải thực phẩm di chuyển dễ dàng hơn từ ruột non vào ruột già. Thêm một lý giải nữa cho điều này, đó là bởi dạ dày nằm bên trái bụng, khi ngủ nghiêng bên trái, tư thế này cũng giúp da dày nằm trên tuyến tụy, hỗ trợ sự di chuyển của enzyme tiêu hóa thực phẩm.

 nằm nghiêng bên trái
Việc nằm nghiêng bên trái khi ngủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi, giúp các chất thải thực phẩm di chuyển dễ dàng 

2. Ngủ nghiêng bên trái tốt cho tim mạch

Như bạn đã biết, quả tim của chúng ta đã hoạt động không ngừng nghỉ từ khi chúng ta được sinh ra đời. Bất kỳ sự hỗ trợ nào với hệ tim mạch cũng đều được khuyến khích để duy trì sự khỏe mạnh của tim. 

Thói quen nằm nghiêng bên trái rất tốt đối với hệ tim mạch bởi hệ tim mạch có tác dụng vận chuyển máu đi nuôi cơ thể nên khi bạn nằm nghiêng bên trái, lực hút của trái đất sẽ hỗ trợ máu chảy về tim, đặc biệt là thất trái được tốt hơn. Lúc này hệ tim mạch sẽ vận hành một cách nhẹ nhàng mà không cần phải tăng cường sự co  để đẩy máu nuôi cơ thể.

3. Giảm áp lực cho lá gan

Thông thường, lá gan bên phải sẽ làm việc nhiều hơn. Nhưng nếu bạn nằm nghiêng bên trái sẽ kích thích lá gan trái hoạt động nhiều hơn, tăng cường lượng máu đi qua gan trái thải độc. Quá trình này sẽ giúp giảm áp lực cho lá lách và lá gan phải.

nằm nghiêng bên trái sẽ kích thích lá gan trái hoạt động nhiều hơn
Nếu bạn nằm nghiêng bên trái sẽ kích thích lá gan trái hoạt động nhiều hơn

Bên cạnh tư thế ngủ, bạn cũng nên tránh sử dụng các chất kích thích có hại cho lá gan kể cả những thực phẩm chứa nhiều chất béo, thức ăn nhanh. Tất cả đều sẽ tạo áp lực cho lá gan.

4. Ngủ nghiêng trái có lợi cho phụ nữ mang thai

Không chỉ đẩy mạnh lưu thông máu, nằm nghiêng bên trái khi ngủ còn giúp giảm bớt áp lực trên lưng, giữ cho tử cung áp sát vào gan nên rất tốt cho cả mẹ và thai nhi. 

Chuyên gia y khoa khuyến cáo rằng mẹ bầu nên tập nằm nghiêng sau giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất (sau 3 tháng đầu tiên) và nên kiêng kỵ nằm ngửa. Vì sau giai đoạn này, thai nhi bắt đầu lớn dần, trọng lượng tử cung cũng nặng hơn rất nhiều, khi nằm ngửa, nó sẽ tạo áp lực lên các tĩnh mạch, khiến máu khó lưu thông từ phần thân trên xuống phần thân dưới và ngược lại, khó lưu thông từ phần chân trở lại tin. Nếu nằm lâu, mẹ bầu có thể say xẩm khi thức dậy, có nhiều trường hợp ghi nhận thai chết lưu do mẹ bầu nằm ngửa khi ngủ.

mẹ bầu nằm nghiêng
Chuyên gia y khoa khuyến cáo rằng mẹ bầu nên tập nằm nghiêng sau giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất 

5. Ngủ nghiêng trái cải thiện sức khỏe của bộ não

Các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng nằm nghiêng bên trái khi ngủ sẽ giúp bộ não lọc các chất thải và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa tình trạng sức khỏe nhất định, như chứng Alzheimer.

6. Ngủ nghiêng bên trái giảm ợ nóng

Việc ngủ nghiêng trái có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng trào ngược axit dạ dày. Tư thế này sẽ giúp ngăn các cơ vòng thả lỏng và acid không thể di chuyển lên thực quản.

Nằm nghiêng bên phải được xem là tư thế ngủ xấu nhất đối với những ai mắc chứng ợ nóng, tư thế này khiến các acid dư thừa trong dạ dày dễ dàng trao lên thực quản hơn, khiến bạn cảm thấy nóng ran bụng và cổ họng.  

 ngủ nghiêng bên trái giảm ợ chua
Việc ngủ nghiêng bên trái có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng trào ngược axit dạ dày.

Để ngăn chặn chứng ợ nóng, bạn nên ngăn bản thân nằm ngủ nghiêng về phía bên phải bằng cách chèn một chiếc gối ôm dài ở phía bên phải giường, đồng thời kê thêm một chiếc gối ngủ để phần đầu cao thêm một chút so với phần thân khi nằm xuống.

Tuy vậy, bạn không nên kê gối quá cao để tránh sự uốn cong không tự nhiên của xương sống và gây cảm giác đau nhức mỗi khi thức dậy. Vì vậy nếu bạn mắc chứng ợ nóng sau khi ăn, hãy ngủ nằm nghiêng về bên trái để thoát khỏi tình trạng này nhé!

7. Tốt cho hệ bạch huyết

Hệ bạch huyết là phần quan trọng của hệ thống tuần hoàn và hệ miễn dịch, có chức năng  là chống mầm bệnh, các dị vật và các tế bào biến dạng (ung thư). Ngoài nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, nó nó còn có nhiệm vụ cân bằng thể dịch, hấp thu chất béo. Thói quen ngủ nghiêng bên trái rất tốt cho hệ bạch huyết.

Hy vọng bài viết đã đem đến nhiều thông tin về lợi ích của việc ngủ nghiêng bên trái. Bạn có thể thực hành tư thế ngủ này ngay hôm nay để cải thiện sức khỏe, đặc biệt là những ai đang mắc các chứng bệnh ở trên. Hãy chia sẻ bài viết với bạn bè nếu bạn thấy thông tin này sẽ hữu ích cho họ nhé! 

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/healthy-sleep/sleep-effects-digestion

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team