Sức khỏe giấc ngủ

Bà mẹ nào cũng nên biết 5 mẹo này để bé luôn ngủ ngon giấc

CẬP NHẬT 28/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Bạn đang đau đầu tìm một phương pháp có thể áp dụng và đem lại hiệu quả cho chính bé yêu của mình giúp bé luôn ngủ ngon giấc suốt cả đêm? Có những bé dễ dàng lăn ra ngủ liên một mạch tới sáng nhưng bé nhà bạn thì ngược lại. Bé thức chơi cả đêm, thậm chí còn quấy khóc, giật mình, trằn trọc giữa đêm khiến bạn không có lấy một đêm ngon giấc.

phương pháp giúp bé luôn ngủ ngon giấc
Phương pháp có thể áp dụng và đem lại hiệu quả cho chính bé yêu của mình giúp bé luôn ngủ ngon giấc

Nếu bạn mới làm mẹ lần đầu, việc làm sao để bé đi ngủ đúng theo ý muốn quả là một thử thách khó nhằn. Tất nhiên mọi việc đều có cách giải quyết và đối với việc này, bạn cần nhất là sự kiên nhẫn và ân cần để giúp bé quen với việc đi ngủ đúng giờ. Những mẹo dưới đây sẽ giúp bé dần thích nghi với việc ngủ liền giấc và bạn có thể tìm lại giấc ngủ ngon lành mỗi đêm.

1. Bé ngủ ngày ít đi để đêm bé luôn ngủ ngon giấc

Nhiều người có suy nghĩ những trẻ không ngủ ngày sẽ ngủ ngon hơn vào buổi đêm. Tuy nhiên suy nghĩ đó chưa hẳn đã đúng. Trên thực tế, những trẻ nghỉ ngơi ít vào ban ngày sẽ mệt mỏi dẫn tới dễ quấy khóc và khó ngủ về đêm hơn.

đảm bảo bé luôn ngủ ngon giấc
Bạn nên đảm bảo cho con luôn ngủ đủ những giấc ngắn vào giữa các buổi

Thay vào việc cố giữ cho bé thức, bạn nên đảm bảo cho con luôn ngủ đủ những giấc ngắn vào giữa các buổi (tránh ngủ lúc chiều muộn) để có thể khoẻ khoắn vui chơi cả ngày. Đây là cách cơ bản nhất giúp bé luôn ngủ ngon giấc vì ban ngày trẻ có lịch vui chơi và nghỉ ngơi hợp lý, ban đêm trẻ sẽ ngủ rât sâu.

2. Bé luôn ngủ ngon giấc nếu đêm không bú quá nhiều

Thông thường sẽ rất khó để cắt giảm giấc bú đêm đối với các bé mới sinh. Tuy nhiên, với những bé từ tuần thứ 6, bạn có thể giúp con dần thích nghi với thời gian biểu mới bằng việc cắt giảm bú đêm để kéo dài giấc ngủ.

giảm bú đêm để bé luôn ngủ ngon giấc
Thông thường sẽ rất khó để cắt giảm giấc bú đêm đối với các bé mới sinh.

Nếu bé không bị cơn đói làm tỉnh giấc thì bạn đừng bao giờ đánh thức bé dậy vì điều này sẽ làm tăng tình trạng quấy khóc khi vô tình tạo thói quen thức giấc giữa đêm cho bé.

3. Cố gắng giúp bé có thể tự ngủ

Có một cách rất đơn giản ít ai nghĩ tới có thể giúp bé luôn ngủ ngon giấc đó là cho trẻ tự mình đi vào giấc ngủ khi đang nằm trong nôi hoặc giường riêng chứ không phải ngủ ngay trong vòng tay bố mẹ.

Cần phải tập cho bé thói quen này sớm bởi đôi khi bé có thể giật mình thức giấc trong đêm và nếu trước đó bé đã quen với việc ngủ trên tay mẹ thì việc thức giấc khi xung quanh không có ai sẽ khiến bé bật khóc và sợ hãi.

tự đi vào giấc ngủ giúp bé luôn ngủ ngon giấc
Cho trẻ tự mình đi vào giấc ngủ khi đang nằm trong nôi hoặc giường riêng

4. Tạo không gian lý tưởng để bé luôn ngủ ngon giấc

Sau một ngày làm việc vất vả, dù có mệt mỏi bạn cũng hãy cố gắng kiên nhẫn với con của mình. Để giúp trẻ cảm nhận tình yêu thương trọn vẹn của cha mẹ, nên tắt tivi và ôm hôn con nhiều hơn.

Đồng thời để tạo một không gian yên tĩnh, bạn nên tắt đèn để giúp các bé luôn ngủ ngon giấc. Ngược lại, nếu như bạn luôn tỏ ra cáu gắt, căng thẳng, bé có thể cảm nhận được điều đó dẫ đến bất an và thêm khó ngủ.

tắt đèn ngủ để bé luôn ngủ ngon giấc
Bạn nên tắt đèn để giúp các bé luôn ngủ ngon giấc

>> XEM THÊM: 

5.  Không bao giờ được để bé khóc một mình

Bạn có thể không cần phải bận tâm nếu trẻ thức giấc và khóc rấm rứt đôi chút, việc này giúp trẻ học cách tự trấn an bản thân mình. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn bỏ trẻ gào thét một lúc lâu vì khi đó trẻ cần bạn dỗ dành và ân cần ngồi bên.

Bé ở giai đoạn sơ sinh chưa có khả năng điều chỉnh cảm xúc nên ngay cả những bà mẹ chọn cách để con khóc khi tập ngủ xuyên đêm cũng vẫn cần có mặt ở gần để kiểm tra khi tần suất khóc của bé trở nên quá nhiều.

kiểm tra tần suất khóc để bé luôn được ngủ ngon
Ba mẹ cần có mặt ở gần để kiểm tra khi tần suất khóc của bé trở nên quá nhiều.

Hy vọng những chia sẻ của Vua Nệm sẽ giúp bé luôn ngủ ngon giấc nhằm phát triển khỏe mạnh, vui vẻ và năng động trong cuộc sống.

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/nuoi-day-con/be-0-1-tuoi/cham-soc-be/8-meo-don-gian-giup-be-ngu-ngon/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team