Nhà hay

5 thực phẩm giúp giữ ấm cơ thể ngày trở lạnh

CẬP NHẬT 19/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Thời tiết trở lạnh dễ khiến chúng ta mắc các bệnh như ho, cảm lạnh, cảm cúm…Bên cạnh việc luyện tập và mặc ấm để tăng cường nhiệt lượng sưởi ấm cơ thể thì việc lựa chọn thực phẩm cũng giúp bạn chống lại các loại bệnh khi nhiệt độ thay đổi thất thường. Dưới đây là 5 thực phẩm giúp giữ ấm cơ thể bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và người thân nhé!

1. Thực phẩm giúp giữ ấm cơ thể: Gừng

Gừng
Gừng là lựa chọn hàng đầu để bạn có được cơ thể ấm áp trong những ngày giá lạnh.

Gừng là lựa chọn hàng đầu để bạn có được cơ thể ấm áp trong những ngày giá lạnh. Theo Đông y, gừng có vị cay tính hơi ấm, có tác dụng chống lạnh, tiêu đờm, chặn nôn giúp tiêu hoá. Cảm giác ngậm gừng khiến cổ họng có được sự nồng nàn để xua tan những cơn gió lạnh tạt qua. Gừng được cho vào các thực phẩm cũng là cách hỗ trợ miễn dịch và tăng cường hệ tiêu hóa.

Gừng tươi giã nhỏ hoặc thái chỉ 10-20 g, thịt gà 30-50 g, nấu canh gà trước, khi ăn cho gừng khuấy đều, đun sôi, ăn nóng. Canh gừng vốn là món ăn bài thuốc kinh nghiệm trong trị cảm cúm của người Ấn Độ và Trung Quốc. Ăn canh gừng nóng có tác dụng đào thải mồ hôi, làm hạ sốt, có thể nhanh chóng cắt cơn cảm cúm.

Ngoài việc cho gừng vào đồ ăn thì trà gừng hoặc nước gừng nóng cũng giúp cơ thể ấm lên, lưu thông khí huyết và tránh được lạnh. Nếu bạn đang bị cảm lạnh, có thể uống nước cam hoặc quýt nóng cho thêm lát gừng tươi giã nhuyễn sẽ là cứu cánh để sớm khỏi viêm họng và cảm giác mệt mỏi.

2. Tỏi

Tỏi
Tỏi có thể chữa được các loại bệnh phổ biến trong mùa lạnh như cảm lạnh, phòng cảm cúm.

Tuy có chút mùi hương khó chịu sau khi ăn nhưng tỏi được mệnh danh loại thực phẩm kháng sinh hữu ích với con người. Vào những ngày trở lạnh, nếu cho vào món ăn một chút tỏi, không những sẽ tăng cường vị ngon, dậy mùi thơm mà giúp còn giúp phòng bệnh hiệu quả.

Tỏi có thể chữa được các loại bệnh phổ biến trong mùa lạnh như cảm lạnh, phòng cảm cúm. Thậm chí, tỏi đen còn rất tốt cho cơ thể, nâng cao sức đề kháng, phòng ung thư. Sau khi đi ra ngoài về, ăn một tép tỏi sẽ giúp bạn làm ấm cơ thể, ngăn ngừa cảm lạnh. Trong ngày nên ăn thêm 3-4 tép tỏi nữa để cơ thể không bị cóng.

3. Yến mạch

Khi trời lạnh là thời điểm hoàn hảo để ăn yến mạch. Yến mạch nguyên hạt rất giàu chất xơ và protein thực vật giúp ngăn chặn cơn đói hiệu quả. Thêm vào đó, yến mạch còn chứa một dạng tinh bột giàu năng lượng được gọi là beta-glucan. 

yến mạch
Yến mạch nguyên hạt rất giàu chất xơ và protein thực vật

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Nutrition Reviews chỉ ra rằng, chỉ cần bổ sung 3 gram beta-glucan trong yến mạch mỗi ngày có thể làm giảm 5-10% lượng cholesterol xấu trong cơ thể, bất kể hàm lượng cholesterol của bạn ở mức cao hay bình thường. Nhờ công dụng giúp bạn no lâu hơn mà bạn cũng có thể cảm thấy ấm hơn trong mùa đông khi tiêu thụ yến mạch. Ngoài ra, bạn có thể nhận được thêm nhiều dinh dưỡng nữa nếu biết ăn kèm với các loại chất béo lành mạnh như bơ hạnh nhân và hạt chia chẳng hạn.

4. Rượu vang đỏ

Uống một ly rượu vang nhỏ
Uống một ly rượu vang nhỏ vào ban đêm có thể ngăn ngừa được tình trạng sổ mũi trong mùa lạnh.

Những người uống một ly rượu vang nhỏ vào ban đêm có thể ngăn ngừa được tình trạng sổ mũi trong mùa lạnh. Theo báo cáo của tờ Daily Mail, một lượng rất nhỏ hợp chất resveratrol có trong rượu vang có thể làm dịu đi sự khó chịu khi bạn bị tắc mũi do cảm lạnh.

5. Các loại hạt

Đậu phộng, hạnh nhân và quả óc chó
Đậu phộng, hạnh nhân và quả óc chó là những loại hạt tuyệt vời cho cơ thể.

Đậu phộng, hạnh nhân và quả óc chó là những loại hạt tuyệt vời cho cơ thể. Nó không chỉ giúp cơ thể bạn ấm lên ngay lập tức mà còn cung cấp cho cơ thể bạn hàm lượng cholesterol tốt, axít béo omega 3, vitamin và chất xơ. Ngâm một số đậu phộng, quả óc chó và hạnh nhân vào ban đêm và sáng hôm sau ăn các loại hạt ngâm. Đây là một trong những cách tốt nhất để giữ ấm cơ thể. Bạn cũng có thể ăn các loại hạt rang như đồ ăn nhẹ.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team