Nhà hay

Những quy tắc trong phong thủy phòng ngủ mà bạn nên biết

CẬP NHẬT 22/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Phòng ngủ là không gian nghỉ ngơi, thư giãn sau mỗi ngày làm việc căng thẳng. Vì chúng ta có xu hướng dành tối đa tám giờ mỗi ngày trong không gian này. Vậy nên, phòng ngủ cũng cần được bố trí sao cho hợp lý và đúng phong thủy. Điều này không chỉ giúp đem lại sự may mắn, thuận lợi trong công việc mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. 

Dưới đây sẽ là những quy tắc trong phong thủy phòng ngủ mà bạn nên tham khảo. 

1. Vai trò của việc bày trí theo phong thủy phòng ngủ

Nhiều chuyên gia tin rằng phòng ngủ là phòng quan trọng nhất trong ngôi nhà của bạn để áp dụng các nguyên tắc phong thủy. Sau tất cả, có lẽ bạn dành nhiều thời gian nhất trong phòng ngủ của mình.

Phòng ngủ hợp phong thủy cần yên bình, thư thái và cân bằng. Bạn cũng có thể nhận thấy mình sẽ ngủ ngon hơn nếu các đồ vật được sắp xếp theo một cách nhất định. Một số người áp dụng các quy tắc phong thủy phòng ngủ cũng tin rằng nó có thể giúp sức khỏe tốt hơn, mang đến may mắn và thành công.

bày trí phòng ngủ theo phong thủy
Phong thủy phòng ngủ giúp đem lại sức khỏe, tài vận cho gia chủ

Phòng ngủ hợp phong thủy ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Bởi một giấc ngủ ngon và sâu không chỉ giúp bạn có được năng lượng mà còn giúp giữ cho tinh thần luôn được sảng khoái và thoải mái. 

Đặc biệt hơn, giấc ngủ ngon còn mang đến cho bạn những lợi ích liên quan đến sức khỏe, ngăn chặn các bệnh nguy hiểm như tim mạch, đột quỵ. Bố trí phong thủy phòng ngủ còn giữ cho gia đình luôn êm ấm, mang đến nhiều năng lượng tích cực cho mọi thành viên trong gia đình. 

2. Các yếu tố của phong thủy

Phong thủy phân chia mọi thứ thành năm yếu tố thu hút các năng lượng khác nhau. Các yếu tố này cần được cân bằng để tạo ra sự hài hòa.

Năm yếu tố bao gồm: 

  • Gỗ: Gỗ truyền sức mạnh của sự sáng tạo và tăng trưởng. Cây cối, thực vật hoặc các đồ vật màu xanh lá cây có thể được sử dụng để đại diện cho yếu tố này.
  • Ngọn lửa: Lửa là yếu tố mạnh mẽ nhất. Nó khai thác niềm đam mê, năng lượng, mở rộng, táo bạo và biến đổi. Bạn có thể sử dụng nến hoặc màu đỏ để mang yếu tố lửa vào phòng.
  • Trái đất: Trái đất tượng trưng cho sự ổn định và sức mạnh. Kết hợp yếu tố đất với đá, thảm, sách cũ và bất cứ thứ gì có màu nâu.
  • Nước: Nước có liên quan đến cảm xúc và cảm hứng. Các tính năng của nước, chẳng hạn như bể cá hoặc các vật dụng có màu xanh lam có thể đại diện cho yếu tố này.
  • Kim khí: Kim loại kết hợp tất cả các yếu tố, đồng thời mang lại sự tập trung và trật tự. Sử dụng các đồ vật bằng kim loại hoặc có màu trắng, bạc hoặc xám.

3. Làm thế nào để tạo ra phong thủy phòng ngủ? 

Từ việc sử dụng màu sắc đến việc đặt các đồ vật nhất định trong các khu vực cụ thể, có rất nhiều cách để tạo ra phong thủy phòng ngủ của bạn. Dưới đây là một số phương pháp hay nhất. 

3.1. Phối màu phù hợp 

Trong phong thủy, một số màu nhất định được cho là có tác dụng thúc đẩy tối đa sự rung cảm yên bình trong phòng ngủ và giúp bạn có được giấc ngủ ngon. Nguyên tắc chung là chọn tông màu dịu nhẹ hoặc sắc thái mờ mà bạn tìm thấy trong tự nhiên, như màu trắng ngà, kem, nâu socola, hồng đào. 

Theo nguyên tắc chung, hãy sử dụng đồ nội thất, giường và phụ kiện có tông màu trung tính. Các màu cơ bản truyền thống, chẳng hạn như đỏ và xanh lam, thường không phải là một lựa chọn tốt.

phối màu phòng ngủ
Phòng ngủ cần sử dụng tông màu nhẹ dịu

Bạn có thể kết hợp các màu đại diện cho các yếu tố khác nhau, nhưng hãy đảm bảo rằng chúng không quá sáng hoặc quá chói. Cũng nên tránh những bức tường trắng tinh vì vào ban đêm. Vì màu trắng có tác dụng kích thích tinh thần và không có lợi cho việc nghỉ ngơi.

3.2. Không đặt đồ dưới gầm giường

Tốt nhất bạn không nên cất bất cứ thứ gì dưới gầm giường của mình. Điều này cho phép năng lượng tự do di chuyển xung quanh bạn khi ngủ. Nếu bạn phải cất đồ đạc dưới giường, thì nên ưu tiên lựa chọn các mẫu giường hiện đại có thiết kế ngăn kéo để cất giữ đồ đạc một cách gọn gàng.

3.3. Mua sắm đầu giường

Đầu giường tượng trưng cho sự ổn định và hỗ trợ trong cuộc sống, và đặc biệt là các mối quan hệ lãng mạn của bạn. Đầu giường cần đảm bảo sự vững chãi, bằng gỗ đặc, không có thanh hoặc ngăn cách trong đó. Hãy chắc chắn rằng đầu giường của bạn được gắn chặt vào giường để bạn có thể cảm thấy được sự hỗ trợ và sức mạnh tốt nhất. 

đầu giường phòng ngủ
Đầu giường mang đến sự hỗ trợ chắc chắn cho bạn 

3.4. Vị trí đặt giường

Đặt giường của bạn dựa vào một bức tường vững chắc. Hãy chắc rằng nó được đặt càng xa cửa của bạn càng tốt, nhưng tuyệt nhiên không thẳng hàng với cửa ra vào, đơn giản là vì có quá nhiều năng lượng sẽ đi qua cửa.

Tránh đặt đầu giường dựa vào bức tường có nhà vệ sinh ở phía bên kia. Nếu có thể, đừng đặt chiếc giường  dưới bất kỳ dầm thấp, trần nhà dốc nào. 

3.5. Sử dụng đồ cặp 

Trong phong thủy, đồ đôi được cho là sẽ thúc đẩy năng lượng yêu thương, hòa hợp. Vì vậy hãy trang bị phòng ngủ cho hai người – ngay cả khi bạn đang ở một mình. Để thêm một chút chỗ trống trong tủ quần áo và tủ đầu giường, và bày biện mọi thứ theo cặp. Điều đó có nghĩa là:

  • 2 tủ đầu giường
  • 2 cái gối
  • 2 chiếc đèn
bày trí nội thất trong phòng ngủ
Sử dụng đồ cặp trong phòng ngủ

3.6. Sử dụng ánh sáng dịu nhẹ 

Ánh sáng dịu nhẹ, chẳng hạn như ánh sáng phát ra từ đèn bàn và đèn treo tường là lý tưởng tốt cho phòng ngủ hợp phong thủy. Ngoài ra, hãy tận dụng càng nhiều ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ càng tốt.

3.7. Giảm đồ điện tử trong nhà

Trên thực tế, chúng ta đều biết rằng sự hiện diện của các thiết bị điện tử trong phòng ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của chúng ta. Nếu bạn gặp khó khăn để có một đêm ngon giấc, hãy để các thiết bị điện tử tránh xa khu vực phòng ngủ. Mua đồng hồ báo thức và chỉ đọc sách là hai cách giúp bạn giải trí và có được giấc ngủ ngon mà không cần đến điện thoại hay các thiết bị điện tử khác.

3.8. Treo các tác phẩm nghệ thuật

Hãy thử treo tranh ảnh hoặc tác phẩm nghệ thuật về thiên nhiên, khung cảnh yên bình hoặc những câu trích dẫn đầy cảm hứng trong phòng ngủ. Các bức tranh ghi lại những khoảnh khắc quan trọng, ý nghĩa sẽ phần nào thúc đẩy tinh thần cả ngày của bạn. Do đó, vị trí lý tưởng cho những tác phẩm này nên được đặt đối diện với giường của bạn để đó là thứ đầu tiên bạn nhìn thấy khi thức dậy vào buổi sáng.

treo tranh trong phòng ngủ
Các bức tranh, câu cổ động giúp căn phòng trở nên sống động hơn

3.9. Tạo không gian làm việc riêng biệt

Phòng ngủ không phải là nơi tốt nhất cho văn phòng tại nhà. Việc đặt bàn làm việc và tài liệu làm việc ngay cạnh giường có thể khiến bạn khó thư giãn hơn vào buổi tối và cũng có thể khiến bạn khó tập trung và tỉnh táo hơn trong ngày.

Nếu bạn không có không gian ở nơi khác trong nhà để tạo một văn phòng chuyên dụng, hãy tạo ra một số ngăn cách trong phòng ngủ của bạn bằng rèm, màn hình gấp hoặc giá sách.3.10. Thuê chuyên gia phong thủy

Nếu quan tâm đến vấn đề phong thủy, bạn có thể thuê một chuyên gia đến nhà và giúp bạn bày trí các vật dụng và trang trí không gian một cách hợp lý.

Khi đánh giá tổng quan căn phòng của bạn, các chuyên gia phong thủy có thể sử dụng một công cụ gọi là bản đồ Bát quái để phác thảo các khu vực hoạt động hàng ngày và các yếu tố, bao gồm:

  • Sức khỏe
  • Tiền bạc
  • Hôn nhân
  • Danh tiếng

Các khu vực này tương ứng với các phần khác nhau của không gian sống để giúp bạn xác định vị trí đặt các vật dụng.

4. Những điều cần tránh trong phong thủy phòng ngủ

Một số điều cấm kỵ trong phong thủy phổ biến có thể phá vỡ năng lượng của căn phòng. Dưới đây là một số điều cần tránh khi bày trí phong thủy phòng ngủ.

4.1. Không sử dụng gương

Gương được cho là có thể làm phiền giấc ngủ và khiến năng lượng trong phòng ngủ hoạt động quá mức. Đặc biệt bạn nên tránh đặt gương trực tiếp trước giường ngủ. Nếu bạn thực sự muốn có một chiếc gương trong phòng của mình, bạn có thể đặt một chiếc bên trong cửa tủ quần áo hoặc để nó đối diện với cửa sổ.

cấm kỵ trong phòng ngủ
Không sử dụng gương trong phòng ngủ là cách không phạm phong thủy phòng ngủ

4.2. Tránh đặt giường của bạn dưới các đặc điểm của trần nhà

Giường của bạn không nên đặt dưới trần nhà có dầm, giếng trời, quạt hoặc thiết kế có góc cạnh. Nếu trần nhà của bạn có những đặc điểm này, hãy đặt giường sao cho bạn không ngủ ngay dưới chúng.

4.3. Tránh để đồ đạc xộn lộn 

Sự lộn xộn không cần thiết thực sự có thể làm xáo trộn năng lượng trong phòng của bạn. Giữ tất cả đồ đạc của bạn ngăn nắp và nếu có thể, tránh xa tầm nhìn.

4.4. Loại bỏ các hình ảnh về nước hoặc các đặc điểm của nước

Nước trong phòng ngủ là điều cấm kỵ về mặt phong thủy. Tránh treo tranh ảnh về nước hoặc đặt một vật thể có nước, như đài phun nước, bể cá trong phòng ngủ của bạn. Nếu bạn muốn kết hợp yếu tố nước, tốt nhất bạn nên làm điều này trong phòng tắm của mình.

phong thủy trong phòng ngủ
Tránh đặt các tranh ảnh hay đồ vật liên quan đến nước trong phòng ngủ

4.5. Không cất sách trong phòng ngủ của bạn

Mặc dù bạn có thể giữ một vài cuốn sách trong phòng của mình, nhưng quá nhiều sách có thể lấn át không gian của bạn và khiến nó giống như một nơi làm việc.

5. Kết luận

Phong thủy là một tín ngưỡng cổ xưa nhằm cân bằng các yếu tố khác nhau để tạo ra một không gian hài hòa. Kết hợp các khái niệm phong thủy vào cách bạn sắp xếp và trang trí phòng ngủ của mình có thể tạo ra một bầu không khí yên bình và cải thiện giấc ngủ của bạn. Hy vọng với những kiến thức về phong thủy phòng ngủ trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc bày trí lại không gian nghỉ ngơi của mình. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều