Sức khỏe giấc ngủ

5 cách đơn giản giúp bé ngủ đúng giờ vào buổi tối

CẬP NHẬT 22/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 Chắc hẳn ông bố bà mẹ nào cũng từng đối mặt với tình trạng con khó ngủ như thức khuya, dậy muộn, tỉnh giấc giữa đêm…Điều này dẫn tới sự xáo trộn lịch sinh hoạt của cả gia đình và sức khỏe của bé. Tuy nhiên, cha mẹ hoàn toàn có thể giúp trẻ hình thành thói quen tốt để bé ngủ đúng giờ vào buổi tối nhờ áp dụng 5 cách đơn giản sau đây:

1. Cho trẻ lên giường vào một giờ cố định

Đây là một trong những cách hiệu quả nhất giúp trẻ hình thành thói quen đi ngủ đúng giờ. Có thể mẹ phải mất một vài tháng để rèn trẻ vào phòng ngủ sớm và mẹ cần phải kiên trì thì mới giúp trẻ có thói quen này thành công. Mới đầu, trẻ sẽ không ngủ ngay khi bước chân lên giường và có thể mẹ sẽ phải kể chuyện cho bé nghe, cùng xem TV với bé, ôm bé ngủ một lúc sau đó bé mới tự chìm sâu vào giấc ngủ được.

cho trẻ lên giường đúng giờ
Không nên quên cho trẻ lên giường vào một giờ cố định

2. Điều chỉnh bữa ăn tối để trẻ ngủ đúng giờ

Bữa ăn buổi tối có ảnh hưởng rất lớn tới giấc ngủ của trẻ. Nếu mẹ để con ăn quá nhiều trong bữa tối hoặc ăn những thức ăn quá cứng, khó tiêu hóa… sẽ khiến dạ dày trẻ chịu áp lực lớn và dẫn tới khó ngủ và ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ trẻ em.

Bên cạnh đó, bữa tối cần diễn ra đều đặn trong 1 khung giờ cố định. Bởi điều đó sẽ ảnh hưởng tới đồng hồ sinh học của cơ thể con. Nếu bữa tối không có giờ cố định mà thay đổi liên tục sẽ khiến cơ thể không hình thành cơ chế sinh học điều độ và rất khó để trẻ ngủ đúng giờ.

cho trẻ ăn đúng giờ
Bữa ăn tối của trẻ cũng phải điều chỉnh để trẻ ngủ đúng giờ

3. Cho bé thư giãn trước khi ngủ

Hầu hết mọi người đều cần có thời gian để thư giãn trước khi đi ngủ và em bé của bạn cũng không ngoại lệ. Trước khi cho con ngủ, mẹ hãy làm vài động tác thư giãn, chơi đùa nhẹ nhàng cùng bé trước khi đặt bé vào trong nôi và ru ngủ. Điều này cũng tạo sự liên kết tình cảm tuyệt vời giữa mẹ và bé. Kéo rèm cửa, bật đèn ngủ để làm tối căn phòng, chuẩn bị một câu chuyện để kể cho bé hay những vật dụng mà bé yêu thích.

Tắm cho bé với nước ấm trước khi đi ngủ để làm dịu da bé, sau đó mặc đồ ngủ và đưa bé vào phòng tối, mở một bản nhạc hát ru hay kể một câu chuyện vui, chơi đùa cùng bé. Sau đó, ôm bé và bắt đầu ru ngủ. Khi bé rơi vào trạng thái buồn ngủ mới nên đưa bé vào nôi hoặc giường.

Khoảng thời gian thư giãn trước khi đi ngủ sẽ giúp cho bé có giấc ngủ sâu hơn và giúp bạn tiết kiệm thời gian và năng lượng cho bản thân. Để bé thư giãn khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ là hợp lý nhất (6 giờ đến 7 giờ tối là khoảng thời gian thích hợp cho bé thư giãn trước khi đi ngủ).

cho bé thư giãn trước khi ngủ
Hãy cho bé thư giãn trước khi ngủ

4. Cách giúp bé ngủ đúng giờ: Điều chỉnh nhiệt độ phòng

Ngoài vấn đề về ánh sáng và tiếng ồn, nhiệt độ phòng không thích hợp cũng khiến trẻ khó ngủ. Hãy chắc chắn rằng bạn không để nhiệt độ phòng quá nóng hay quá lạnh để con không cảm thấy khó chịu khi ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất mẹ nên duy trì nhiệt độ phòng ngủ của trẻ trong khoảng 27 đến 28 độ.

5. Tham khảo thời gian trẻ ngủ

Sự đồng nhất là điều cần thiết cho bé, đặc biệt là đối với giấc ngủ. Tất cả các bé đều cần một lịch ngủ trưa và tối đúng giờ để điều tiết chu kỳ hormone ngày và đêm, cũng như giữ trạng thái cân bằng cho trái tim và tâm trí trẻ. Lịch trình ngủ rất quan trọng trong việc thiết lập cơ chế đồng hồ sinh học cho cơ thể bé. Một lịch trình ngủ hợp lý sẽ giúp bé dễ ngủ hơn và tránh được tình trạng mất ngủ.

Trái lại nếu lịch trình ngủ thay đổi thường xuyên do cha mẹ cho bé ngủ quá sớm hay quá trễ sẽ khiến bé mệt mỏi, dẫn đến tình trạng mất ngủ. Tuy nhiên, sẽ có ngày con bạn ngủ nhiều hơn và những ngày khác ít hơn nên bạn cần linh hoạt để điều chỉnh lịch cho phù hợp. Mẹ chọn cho trẻ một giờ ngủ cố định, giúp trẻ cứ tới giờ là sẽ thấy buồn ngủ một cách tự nhiên, điều này quan trọng trong việc rèn cho bé có thói quen tự ngủ. Thời gian ngủ của bé phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ:

thời gian ngủ của trẻ
Tham khảo thời gian trẻ ngủ hợp lý

Bé 1 tháng tuổi – Thời gian ngủ của trẻ đêm 8,5 giờ – Thời gian ngủ của trẻ ngày 8 giờ

Bé 6 tháng tuổi – Thời gian ngủ của trẻ đêm 10,5 giờ – Thời gian ngủ của trẻ ngày 4 giờ

Bé 12 tháng tuổi – Thời gian ngủ của trẻ đêm 11 giờ – Thời gian ngủ của trẻ ngày 2,5 giờ

Bé 24 tháng tuổi – Thời gian ngủ của trẻ đêm 11 giờ – Thời gian ngủ của trẻ ngày 2 giờ

Vua Nệm (Nguồn tham khảo: Liva.vn)

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team