Sức khỏe giấc ngủ

5 bài thuốc dân gian chữa mất ngủ cho người cao tuổi!

CẬP NHẬT 22/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Ngày nay bệnh mất ngủ đã được xác định là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 20 – 50% dân số tại các nước khác nhau không có được giấc ngủ chất lượng. Tình trạng này thường diễn ra phổ biến hơn ở người già. Vậy đâu là phương pháp để chữa mất ngủ cho người cao tuổi hiệu quả?

Nhìn chung, các nguyên nhân chính gây mất ngủ ở người cao tuổi được chia thành 4 nhóm:

– Các bệnh gây rối loạn giấc ngủ tiên phát: Phổ biến nhất là chứng ngừng thở lúc ngủ (hay gặp ở những người béo phì) hoặc các hiện tượng chân tay tự cử động về đêm, gây thức giấc.

– Các bệnh lý gây rối loạn giấc ngủ thứ phát: Nổi bật nhất là chứng đau do các bệnh cơ xương khớp (thoái hóa khớp, loãng xương…). Đau tăng lên lúc nửa đêm về sáng, khiến bệnh nhân bị tỉnh giấc và sau đó rất khó ngủ tiếp. Một số bệnh lý khác cũng gây mất ngủ như thiếu máu cơ tim gây đau ngực, tiểu đêm (do u xơ tiền liệt tuyến, tiểu đường), khó thở (do suy tim, viêm phế quản, hen).

– Các bệnh lý tâm thần kinh: Bệnh trầm cảm là yếu tố lớn nhất liên quan đến rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi. Bệnh nhân thường khó bắt đầu giấc ngủ hoặc hay bị thức giấc sớm, có hiện tượng ngủ ngày. Một số người có những thời điểm bị kích động nên rất khó ngủ.

Theo ước tính, khoảng 30% người cao tuổi trong cộng đồng và 50% người cao tuổi trong các viện dưỡng lão có triệu chứng trầm cảm. Các rối loạn tâm thần khác có khả năng gây mất ngủ là lo âu quá mức (sợ mất uy tín, mất sự tín nhiệm khi nghỉ hưu, lo lắng về tai nạn của anh em, bạn bè hoặc về tài chính…), sa sút trí tuệ.

– Dược phẩm: Đó là thuốc loại corticoid, nội tiết tố tuyến giáp, thuốc điều trị bệnh thần kinh hoặc trầm cảm, các thuốc chẹn beta giao cảm, thuốc hạ huyết áp Methyldopa… Một số dược phẩm được coi là thuốc ngủ như benzodiazepine (Seduxen) lại có tác dụng phụ là gây buồn ngủ, khiến người già ngủ nhiều hơn vào ban ngày và tỉnh táo vào ban đêm.

1. Sữa ấm và mật ong

Người già khi bị mất ngủ chỉ cần thường xuyên uống một cốc sữa ấm pha với mật ong trước khi đi ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn. Do sữa có chứa nhiều vitamin và canxi có tác dụng tăng cường serotonin trong cơ thể, điều chỉnh chu kỳ sinh học của giấc ngủ. Mật ong chứa dưỡng chất kích thích não bộ sản sinh axitamin Tryptophan mang lại giấc ngủ ngon.

sữa ấm và mật ong
Sữa ấm và mật ong cho người già

2. Tâm sen

Cho một ít tâm sen đã xao vàng vào ấm, sau đó cho nước sôi vào, đậy nắp lại và chờ từ 3 đến 5 phút. Uống trà này thay cho trà xanh sau bữa ăn hoặc làm thay nước uống hàng ngày. Trong đông y, trà tâm sen có tác dụng thanh tâm, áp dùng để chữa trị các bệnh đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh, hồi hộp và đặc biệt là chữa mất ngủ.

3. Lòng đỏ trứng gà, hoa loa kèn và đường phèn

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– Hoa loa kèn (hoa bách hợp): 200gr

– Đường phèn: 50gr

– Trứng gà: 1 lòng đỏ

Cách sử dụng: Bạn đem hoa loa kèn hấp cách thủy chín và tiếp tục cho thêm lòng đỏ trứng gà, đường phèn hấp tiếp trong khoảng15 phút. Người già bị mất ngủ hãy ăn hỗn hợp đã hấp này trước giờ đi ngủ tầm 30 phút sẽ giúp tinh thần dễ chịu, khoan khoái và ngủ ngon.

thuốc dân gian chữa mất ngủ cho người cao tuổi
Hoa loa kèn có nhiều công dụng mà có thể bạn chưa ngờ tới

4. Long nhãn tươi

Long nhãn là một trong những vị thuốc thảo dược đông y chữa mất ngủ rất hiệu quả và được dùng phổ biến trong dân gian. Bạn sử dụng 100g long nhãn tươi nấu canh với 200ml nước rồi ăn khi còn ấm, người già nên ăn trước khi đi ngủ từ 30 phút đến 1 tiếng giúp máu lưu thông dễ dàng, giảm bớt căng thẳng, khiến cơ thể thoải mái, dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu hơn.

long nhãn tươi
Long nhãn tươi cho người già mất ngủ

5. Rau cần, mật ong

Chỉ cần lấy khoảng 100g rau cần tươi, rửa sạch, thái nhỏ, cho vào máy sinh tố xay nhuyễn mịn, trộn đều với 30ml mật ong, hâm nóng lên để uống mỗi ngày trước khi đi ngủ là giải pháp hữu hiệu để chữa mất ngủ. Cách đơn giản này rất hiệu nghiệm nhé. Bạn hãy áp dụng ngay để cải thiện giấc ngủ cho người thân của mình ngay hôm nay.

Chúc các bạn thành công!

Vua Nệm (Tổng hợp)

 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team