Chuyện quanh ta

20 quy luật cuộc sống mà bạn nên khắc ghi

CẬP NHẬT 15/11/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Mỗi một con người, ai cũng đều phải sống theo một quy luật nào đó. Bởi vì vạn vật trong vũ trụ đều vận hành theo quy luật. Vậy đâu là những quy luật mà chúng ta thường bắt gặp ở trong cuộc sống? Mời bạn hãy cùng theo dõi bài viết 20 quy luật cuộc sống mà bạn nên khắc ghi để có thể thực hiện một cách đúng nhất nhé!

1. Quy luật quả táo

Đây là một quy luật phổ biến mà bạn có thể bắt gặp trong cuộc sống hằng ngày. Nếu như bạn đang có một thùng táo lẫn cả trái hư và trái ngon và sẽ chọn ăn trái hư trước, để dành những thì trái ngon cũng trở thành trái hư và có thể, bạn sẽ vĩnh viễn không được ăn trái táo ngon nào. Trong cuộc sống, chỉ cần có lựa chọn không đúng đắn sẽ khiến bạn đi lầm đường một đoạn khá xa.

quy luật cuộc sống

Quy luật quả táo, một trong những quy luật luôn tồn tại trong cuộc sống mà bạn cần ghi nhớ

2. Quy luật cân bằng

Luật cân bằng được đánh giá là một quy luật quan trọng, nó có khả năng chi phối hầu hết các quy luật khác ở trong cuộc sống. Với quy luật này, nếu bạn coi hạnh phúc của cuộc đời là những số dương và đau khổ của con người là số âm thì tổng hạnh phúc và khổ đau đều là bằng 0.

3. Quy luật tuần hoàn

Mỗi một cuộc đời con người luôn là những chuỗi tuần hoàn liên tiếp bao gồm cả giai đoạn đau khổ và giai đoạn hạnh phúc. Cứ hết một giai đoạn đau khổ sẽ trải qua một giai đoạn hạnh phúc. Do đó, có thể nói không ai hạnh phúc mãi và không ai là phải chịu đau khổ mãi.

4. Quy luật trả giá và đền đáp

Mỗi một người, ai cũng đều phải trả giá cho lỗi lầm, cho những hành động sai trái của mình. Đồng thời, họ cũng sẽ được đền đáp một cách xứng đáng khi họ cố gắng làm mọi việc tốt cho đời.

5. Quy luật cho và nhận

Quy luật cuộc sống dựa trên nguyên tắc cho và nhận đã chỉ ra rằng, những thứ mà ta nhận được từ cuộc đời này luôn tương ứng với những thứ mà ta cho đi. Do đó, nếu bạn cho đi càng nhiều thì bạn cũng sẽ nhận được từ cuộc đời nhiều như vậy.

Mỗi một lần bạn cho đi sẽ là một lần mà bạn nhận lại từ cuộc sống
Mỗi một lần bạn cho đi sẽ là một lần mà bạn nhận lại từ cuộc sống

6. Quy luật của sự thử thách

Theo như quy luật thử thách thì những khó ngăn, những nghịch cảnh, những lúc bạn thất bại hay đau buồn đều là lúc giúp bạn có thể vượt qua mọi nghịch cảnh để trở nên tốt đẹp hơn.

7. Quy luật bù trừ

Trong cuộc sống, mọi vật đều tồn tại quy luật bù trừ. Mỗi khi bạn nhận được cái này cũng là lúc mà bạn sẽ có thể bị mất đi một cái khác. Mỗi một cái lợi đều đi kèm với một cái hại tương ứng và ngược lại. Đó chính là luật bù trừ hay còn gọi là luật đánh đổi. Vậy bạn có muốn đánh đổi hay không? Nó sẽ phụ thuộc vào cách bạn chọn lựa.

8. Quy luật cộng sinh

Theo như quy luật cộng sinh, mỗi một mối quan hệ giữa hai cá thể, bao gồm cả loài vật, cây cối hoặc con người, tổ chức cũng đều tồn tại được chỉ khi tạo được lợi ích hay còn gọi là sinh lợi cho nhau. Nếu như chỉ có một bên có lợi và bên còn lại có hại thì mối quan hệ đó không thể nào tồn tại lâu dài được.

9. Quy luật niềm vui

Mỗi khi bạn gặp một chuyện không vui, bạn nên nghĩ đến những điều tốt đẹp, những mặt tốt của nó. Chúng sẽ giúp cho bạn luôn cảm thấy vui hơn. Chẳng hạn như nếu bạn chẳng may bị lủng lốp hoặc hết xăng, bạn nên cảm thấy vui khi xe nhà mình lủng lốp gần nhà, hết xăng gần trạm bơm xăng.

Quy luật niềm vui
Bất kể khi nào bạn đang cảm thấy buồn bã thì hãy nghĩ đến một chuyện vui để lạc quan hơn nhé!

10. Luật hấp dẫn

Người xưa thường quan niệm rằng: Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Đó chính là định luật hấp dẫn, bởi những người có một điểm chung nào đó, đôi khi là tính cách sẽ thu hút giúp họ muốn tìm đến nhau. Ở một khía cạnh khác, định luật này sẽ được giải thích rằng, nếu bạn đang có một ý nghĩ thì rất có thể hấp dẫn các phương thức để biến ý nghĩ đó thành hiện thực.

Đừng bỏ lỡ: Cách vượt qua giai đoạn chia tay giúp bạn sớm lấy lại niềm vui

11. Quy luật vạn vật đồng nhất

Mọi vật đều được đồng nhất với nhau, những quy luật nào luôn đúng với trời, đúng với vạn vật thì cũng đúng với con người, với cuộc đời hay đúng với các mối quan hệ của con người.

12. Quy luật cường độ giảm dần theo thời gian

Luật cường độ giảm dần theo thời là một quy luật phổ biến của cuộc sống, nó được thể hiện rằng: Hạnh phúc cho dù có lớn đến đâu đi nữa thì ngày hôm sau bạn cũng cảm thấy bớt hạnh phúc đi rồi. Hôm nay dù cho có khổ cực đến đâu đi nữa thì qua ngày hôm sau đau khổ đó cũng sẽ dịu bớt đi.

13. Quy luật hạnh phúc

Theo quy luật hạnh phúc, nếu bạn không mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ xem mình có phải là người đang hạnh phúc hay không thì bạn đã là người hạnh phúc rồi.

Quy luật hạnh phúc
Bất kể khi nào bạn chưa từng suy xem mình có thực sự hạnh phúc không là bạn đã hạnh phúc rồi

14. Quy luật sai lầm

Theo như các quy luật của cuộc sống, không ai là người không mắc phạm lỗi. Tuy nhiên, chỉ khi tái phạm lỗi lầm đó, bạn mới là người sai lầm và đáng khiển trách.

15. Quy luật tự kỷ ám thị

Khi một ý nghĩa nào đó được lặp lại nhiều lần trong một khoảng thời gian dài, bạn sẽ tin rằng ý nghĩ đó chính là sự thật. Do đó, bạn nên tận dụng quy luật này để rèn luyện cho mình những suy nghĩ tích cực cũng như những đức tính tốt mà mình chưa có.

16. Quy luật về sức mạnh của thói quen

Những suy nghĩ, những hành vi khi được lặp đi lặp lại trong một thời gian dài sẽ góp phần tạo thành thói quen. Khi một thói quen tồn tại lâu dài, nó sẽ góp phần trở thành tính cách. Do đó, để rèn luyện tính cách của mình, bạn cần tạo nên những thói quen tích cực và lành mạnh.

17. Quy luật động lực

Động lực luôn được xuất phát từ hai lý do bao gồm cả hy vọng và tuyệt vọng. Do đó, bạn hãy tìm những hy vọng cho mình, đồng thời luôn chủ động trong việc tìm kiếm các ý tưởng, phương pháp để biến chúng thành sự thật. Nếu chẳng may, hy vọng của bạn vẫn chưa được hoàn thành, thì bạn cần nỗ lực, cố gắng nhiều hơn và đừng nghĩ đến tuyệt vọng.

18. Quy luật về sự nhẫn nhục

Phương pháp nhẫn nhục duy nhất và hiệu quả nhất chính là xem nhẹ nó. Nếu như bạn không thể xem nhẹ hoặc làm giảm nhẹ được thì bạn nên nhẫn nhục.

19. Quy luật về sự thích nghi

Con người được tạo hoá ban tặng khả năng thích nghi tốt, có thể thích nghi trước nhiều điều kiện và hoàn cảnh khác nhau. Bởi vì chỉ khi thích nghi được với môi trường, thích nghi được với hoàn cảnh thì mỗi con người mới có thể tồn tại và phát triển tốt được.

quy luật về sự thích nghi
Con người luôn được đánh giá cao về khả năng thích nghi với môi trường sống

20. Quy luật về sự tương tác

Theo quy luật tương tác, nếu một vật A tác động vào một vật B một lực thì vật A sẽ nhận được một lực tác động ngược lại tương ứng. Thông thường, trong các mối quan hệ giữa con người với con người,  khi bạn làm cho ai đau đớn thì bạn cũng sẽ nhận lại được một sự đau đớn giống vậy. Nếu bạn gieo một hạnh phúc cho người khác thì bạn cũng sẽ nhận được hạnh phúc tương ứng.

Đọc thêm: Hạnh phúc là gì? Đi tìm hạnh phúc trong những điều bình dị nhất

Trên đây chính là 20 quy luật cuộc sống mà bạn nên khắc ghi để luôn đạt được nhiều điều tốt đẹp và hữu ích cho đời. Qua những quy luật này, hy vọng bạn sẽ tập luyện những suy nghĩ, hành động tích cực để cải thiện thói quen, cải thiện tính cách của mình tốt hơn. Đồng thời sẽ luôn truyền tải những điều tốt đẹp đến với cuộc sống, đến với con người.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team