Sức khỏe giấc ngủ

12 thực phẩm tốt nhất cho tim mạch bạn nên biết

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Để có một trái tim khỏe mạnh, bạn cần có một chế độ ăn uống đúng cách. Với tất cả những căng thẳng bạn phải đối mặt và những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe trái tim, hãy ghi nhớ những thực phẩm tốt nhất cho tim mạch sau đây nhé!

top thực phẩm tốt cho tim mạch

1. Hạnh đào – Thực phẩm tốt nhất cho tim mạch

Đối với người lớn, ăn khoảng 300g hạnh đào mỗi ngày có thể giúp giảm tới 13 – 20% mỡ máu.

Theo các nhà nghiên cứu tại ĐH Toronto (Canada), tác dụng của loại quả này tốt hơn cả một số loại thuốc. Hạnh đào là một loại quả khô giàu năng lượng. Nó đặc biệt tốt cho tim vì trong thành phần của nó có rất nhiều vitamin E – một chất chống oxy hoá giúp phòng bệnh xơ vữa động mạch. Ngoài ra hạnh đào còn chứa nhiều canxi rất tốt cho xương và răng.

hạnh đào

2. Cá hồi

Loài cá nước lạnh này là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời  đồng thời rất giàu axit béo omega – 3 có lợi cho tim. Hiệp hội Tim mạch Mỹ đưa ra lời khuyên nên ăn cá hồi và các loại thực phẩm giàu axit béo omega – 3 khác khoảng 2 lần/tuần, không chỉ giúp phòng chống bệnh tim mạch mà còn rất tốt cho sức khỏe.

3. Yến mạch – Thực phẩm tốt nhất cho tim mạch

Yến mạch chứa nhiều các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ, có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Nhiều nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn giàu  yến mạch có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim vì yến mạch có khả năng duy trì nồng độ cholesterol ở mức thấp. Do đó tiêu thụ các sản phẩm từ yến mạch thường xuyên có thể phòng chống bệnh tim mạch và ngăn ngừa ung thư. 

yến mạch

4. Hạt lanh

Hạt lanh nằm trong TOP thực phẩm tốt nhất cho tim mạch chứa chất xơ hòa tan, axit alpha-linolenic (một chất béo omega-3). Hạt lạnh thường được y học sử dụng nhiều trong việc phòng ngừa và chữa bệnh tim mạch.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất axit alpha-linolenic trong hạt lạnh có tác dụng làm giảm lipid có hại, ngăn ngừa nghẽn tắc mạch máu, đau tim. Để bảo vệ trái tim, bạn hãy chọn cho mình những món ăn có chứa hạt lanh nhé!

5.Trái bơ

Hãy thêm một chút sốt trái bơ vào salad hoặc bánh mỳ kẹp để tăng cường sức khỏe tim mạch. Loại quả này chứa chất béo không bão hòa đơn có khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Thêm vào đó, trái bơ cũng giúp hấp thu nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm lycopen và beta-caroten, cả 2 đều tốt cho tim.

bơ

6. Quả thuộc họ dâu

Bạn có thể chọn loại quả mà bạn thích: việt quất, dâu tây, hay mâm xôi và sử dụng chúng như thực phẩm tốt nhất cho tim mạch. Những loại quả này có nhiều chất chống viêm giúp làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch. Mâm xôi và việt quất là những loại quả tốt nhất cho tim mạch.

7. Họ đậu – Thực phẩm tốt nhất cho tim mạch

Đậu lăng, đỗ đen, đậu tây, và đậu gà là những nguồn chất xơ tốt cho sức khỏe. Những loại đậu đỗ này giàu Omega-3, chất xơ hòa tan và canxi.

8. Quả mọng họ cam quýt

Các loại quả này có nhiều flavonoids, đặc biệt ở nho và cam. Hai loại này giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu lên tới 19%. Thêm vào đó, chúng có nhiều vitamin C làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

trái cây họ cam

9. Sữa chua

Nghiên cứu cho thấy sữa chua có thể bảo vệ chống lại các bệnh về răng lợi. Đó là những căn bệnh nếu không được kiểm soát sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phân tích chế độ ăn uống từ 1000 người lớn và nhận thấy những người tiêu thụ ở mức cao nhất từ sữa, đặc biệt là sữa chua sẽ có sức khỏe răng miệng tốt nhất. Họ tin rằng chất probiotic trong sữa chua có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong miệng. Hơn nữa, nó còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa cũng như hệ thống miễn dịch.

10. Cà chua

Cà chua rất giàu lycopene, kết hợp với các vitamin và khoáng chất khác để hỗ trợ phòng ngừa bệnh. Nghiên cứu cho thấy rằng sự kết hợp của các chất dinh dưỡng trong cà chua có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Nấu ăn thực sự có thể làm tăng lợi ích sức khỏe của loại trái cây tươi tốt này vì mặc dù cà chua nấu chín có ít vitamin C, nhưng lycopene trong nó sẽ nhiều hơn và các chất chống oxy hóa không bị giảm đi.

cà chua

11. Dưa hấu

Dưa hấu tuyệt vời cho chăm sóc da và trong việc giảm cân. Acid amin được tìm thấy trong dưa hấu giúp giảm cao huyết áp . Nhưng dưa hấu cũng có chứa oxit nitric có thể mở ra các mạch máu cải thiện dòng chảy của máu.

12. Dưa vàng – Thực phẩm tốt nhất cho tim mạch

Dưa vàng chứa nhiều hợp chất adenosine, được sử dụng ở bệnh nhân bị bệnh tim như một chất làm loãng máu và nó cũng là liều thuốc giảm thiểu những cơn đau thắt ngực.

Dưa vàng và các loại dưa khác rất giàu folate. Theo một phân tích từ hơn 80.000 phụ nữ thì một chế độ ăn uống hơn 400 mcg folate và 3mg vitamin B6 mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ bị đau tim cho gần 50% các chị em. Từ kết quả này những quý ông cũng nên ăn dưa vàng để nhận được những lợi ích tương tự.

Đọc thêm: Những nguy cơ bạn phải đối mặt khi thường xuyên bị căng thẳng

Bên cạnh việc sử dụng các loại thực phẩm tốt nhất cho tim mạch bạn cũng hãy tránh xa các đồ ăn không lành mạnh và xây dựng thực đơn bao gồm những thực phẩm trên để duy trì một trái tim khỏe mạnh bạn nhé!

Tài liệu tham khảo: https://hellobacsi.com/benh-tim-mach/benh-tim/thuc-pham-tot-cho-tim-mach/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team