Sức khỏe giấc ngủ

10 tác hại khi cho trẻ sử dụng smart phone

CẬP NHẬT 30/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Với công nghệ kĩ thuật phát triển vượt bậc như ngày nay, nhiều trẻ em được tiếp xúc với các thiết bị số từ rất sớm. Nhiều bố mẹ chọn cách để cho trẻ chơi với smart phone để trẻ ngồi yên một chỗ. Tuy nhiên có 10 tác hại khi cho các bé sử dụng smart phone mà bố mẹ nên lưu ý, Viện Nghiên cứu Y khoa trẻ em Mỹ cảnh báo, dùng nhiều các thiết bị cầm tay như điện thoại di động, máy tính bảng, sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với trẻ em.

bé sử dụng smartphone

1. Ảnh hưởng tới khả năng chú ý, nhận thức

Với trẻ em từ 0 đến 2 tuổi, sự kích thích sớm đối với phát triển của não bộ xuất phát từ việc không kiểm soát các thiết bị công nghệ, và chúng liên quan đến những rối loạn về khả năng chú ý, học hỏi, gia tăng sự bốc đồng và suy giảm khả năng tự điều chỉnh.

2. Chậm phát triển

Dùng các thiết bị công nghệ quá nhiều khiến cho quá trình phát triển của trẻ bị chậm lại. Cứ một trong ba trẻ em ở độ tuổi tới trường hiện nay chậm phát triển về khả năng đọc viết. Chính vì vậy, trẻ em dưới 12 tuổi sử dụng thiết bị công nghệ với cường độ lớn sẽ không có lợi cho sự phát triển của cơ thể và khả năng học tập.

3. Bệnh béo phì

Do thiếu sự vận động nên những trẻ chơi điện tử  (smart phone) cả ngày có thể dẫn tới tình trạng béo phì. Khảo sát cho thấy, nếu trẻ em chơi ít nhất một thiết bị điện tử trong phòng ngủ của chúng, nguy cơ béo phì sẽ tăng lên 30%. Trung bình, cứ một trong bốn trẻ ở Cananda và một trong ba trẻ tại Mỹ bị mắc bệnh béo phì.

4. Bị ảnh hưởng bởi bức xạ

trẻ sử dụng điện thoại

Tháng 5/2011, Tổ chức sức khỏe Thế giới đã xếp điện thoại di động (smart phone) vào danh mục những thứ có khả năng tạo bức xạ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Chuyên gia James McNamee của Hội Y khoa Canada cảnh báo, trẻ em dễ nhạy cảm với các nhân tố tác động, bởi não và hệ thống miễn dịch của chúng đang phát triển.

5. Mất ngủ

Theo báo cáo Kaiser Foundation 2010 tại Hoa Kỳ, 60% phụ huynh không giám sát việc sử dụng thiết bị điện tử của con, và 75% trẻ được cho phép chơi thiết bị điện tử trong phòng ngủ 

Trong khi đó, 75% trẻ độ tuổi 9 – 10 mất ngủ, dẫn tới việc học bị ảnh hưởng rất lớn ( theo báo cáo của Boston College 2012, Hoa Kỳ).

6. Các chứng bệnh về tinh thần

Việc dùng quá nhiều thiết bị công nghệ smart phone có thể làm gia tăng số trẻ bị trầm cảm, lo lắng, giảm khả năng chú ý, bị tâm thần, rối loại lưỡng cực và các vấn đề về thần kinh khác. Cứ 6 trẻ ở Canada thì một em bị chẩn đoán có vấn đề về tâm lý. Nhiều trong số này phải dùng thuốc trị liệu gây tác động nguy hiểm.

7. Gây hấn

Các nội dung bạo lực trên phương tiện truyền thông có thể ảnh hưởng tới trẻ. Không những thế, chúng còn tiếp xúc nhiều nội dung về bạo lực tình dục và bạo lực thể chất trên TV hoặc thông qua các trò chơi trên thiết bị cầm tay, nên trẻ sẽ có xu hướng gây hấn nhiều hơn.

8. Chứng mất trí nhớ kỹ thuật số

Những nội dung trên các phương tiện truyền thông được phát với cường độ cao, có thể làm giảm khả năng tập trung và trí nhớ do não bộ điều bớt nơron thần kinh ra ngoài vỏ não. Trẻ em không tập trung, đương nhiên sẽ không thể học tập tốt.

9. Nghiện kỹ thuật số khi sử dụng smart phone

nghiện kỹ thuật số

Nếu các bậc phụ huynh cũng sử dụng thiết bị kỹ thuật số hoặc smart phone thường xuyên, họ dễ có xu hướng lơ là con cái. Khi đó, trẻ thiếu sự quan tâm của phụ huynh, sẽ có thêm cơ hội gắn bó các thiết bị điện tử nhiều hơn.

Theo thống kê, cứ một trong số 11 trẻ em ở độ tuổi từ 8 – 18 bị nghiện thiết bị smart phone.

10. Cách giáo dục bằng smart phone thiếu bền vững

Cách thức giáo dục và nuôi dạy trẻ bằng các thiết bị điện tử không mang tính bền vững. Trẻ em chính là tương lai nhưng tương lai đó sẽ rất bất định với những trẻ lạm dụng và sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử dẫn tới tình trạng gây nghiện và hàng loạt nguy cơ tiềm ẩn khác.

Không nên cho trẻ từ 0 đến 2 tuổi tiếp xúc với thiết bị điện tử. 

Nên hạn chế 1 tiếng/ngày với trẻ từ 3 – 5 tuổi và chỉ nên ở cho tiếp xúc mức 2 tiếng mỗi ngày với trẻ 6 – 18 tuổi.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team